ดอยแม่โถ 360 เชียงใหม่ ทุ่งหญ้าสีเขียวสุดฮิป

รีวิวดอยแม่โถ 360 ทุ่งหญ้าสีเขียวสุดฮิป แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ ในจังหวัดเชียงใหม่ เราจะพาไปเปิดวาร์ปพาเที่ยวดอยแม่โถแบบไม่หลง!

ไถฟีดโซเชียลช่วงนี้บอกเลย รูปดอยแม่โถเพียบ! ทุ่งหญ้าสีเขียวบนหุบเขา มีน้องวัวเล็มหญ้าเป็นฝูงใหญ่ เอาจริงๆ ตอนที่เราไปเห็นกับตาครั้งแรก มันสวยมาก! แอบคิดว่านี่ดูไม่เหมือนในไทยเลยน่ะ อาจะเพราะเราคงชินภาพทุ่งหญ้าแบบนี้จากต้องเป็นต่างประเทศอย่างเดียว รีวิวนี้จะพาไปเปิดวาร์ป เที่ยวดอยแม่โถ 360 พร้อมรูปสวยๆ เย้าย้วนชวนให้ทุกคนอยากไป ปักหมุดพร้อมแนบรายละเอียดการเดินทาง ไปดอยแม่โถแบบไม่หลง! เพราะเราไปครั้งแรกแล้วหลงไปผิดดอยแม่โถ

เที่ยวเชียงใหม่รอบนี้ โกกราฟขอพักเบรคจากคาเฟ่ เปลี่ยนมาเที่ยวแนวสายธรรมชาติดูบ้าง ดอยแม่โถ 360 จะสวยงามเบอร์ไหน ตามไปดูกันเลยจ้า

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ

นอกจากทุ่งหญ้าสีเขียวสุดฮิปที่หลายคนมั่นหมายปั่นมืออยากมาถ่ายรูป บริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ ที่มีชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และปกาเกอะญอ อาศัยอยู่ในบริเวณนี้จำนวน 3,000 กว่าคน กิจกรรมหลักของการมาเยือนที่นี่ จะเป็นการเยี่ยมเยียนสวนเกษตรโครงการหลวงนี่แหละ ซึ่งระหว่างเราขับรถมาก็จะเห็นเต็นท์สีขาวสำหรับปลูกพืชผักอยู่ระหว่างทาง พืชที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็น กะหล่ำปลี ตัวโครงการหลวงก็เข้ามาพัฒนาต่อยอดให้ความรู้กับคนชาวเขาท้องที่ การปลูกพืชเขตหนาวชนิดต่างๆ รวมถึงลดการใช้สารเคมี

• ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง
  • ข้อมูลเพิ่มเติม : http://royalprojectthailand.com/maetho

การเดินทางขึ้นไปทุ่งหญ้าแม่โถ

การไปเที่ยวดอยแม่โถนั้นไม่ยากเลยนะ เราอาจจะเห็นรูปถนนดินแดงบนเขา ต้องขับรถขึ้นไปยังจุดชมวิวทุ่งหญ้าสีเขียว หรือ ทุ่งสะวันนาดอยแม่โถ ด้วยตัวเองไหม? คำตอบคือได้ทั้งสองอย่าง จะขับขึ้นไปเองได้ถ้ารถเราพร้อม ต้องเป็นรถ 4W หรือฟอจูเนอร์ทำนองนี้ แต่ถ้าใครมารถเก๋งให้ติดต่อชาวบ้านในท้องที่ขับรถพาขึ้นไปได้เหมือนกัน ส่วนมอไซค์ขึ้นได้ไหม ก็ได้อีก ฮ๋าๆ ตอนที่เราขึ้นข้างบนก็เห็นมอไซค์ขับขึ้นมาเองเหมือนกัน

อย่างแรกสุดพอเราได้เบอร์ติดต่อ ลุงหลง มาแล้ว ก็รีบโทรนัดหมายวันที่จะขึ้น สำคัญเลยคือต้องโทรจองแจ้งลุงก่อนนะ วอล์คอินไปหาลุงแกไม่รับจ้า ขับรถจากตัวเมืองเชียงใหม่ปักหมุด Google Maps มาที่โครงการหลวงดอยแม่โถ เลยขึ้นมาหน่อยก็จะเจอหมู่บ้านซึ่งเป็นจุดที่เราเปลี่ยนไปนั่งรถกระบะลุง ระยะทางจากหมู่บ้านขึ้นไปจุดชมวิวประมาณ 10 นาที ทางก็โยกเยกๆ ดินแดงเปียกตามประสา แต่ไม่ได้โหดอะไรเบอร์นั้น

รีวิวดอยแม่โถ

สภาพเส้นทางไปยังทุ่งหญ้าดอยแม่โถประมาณนี้เลย ไม่แอดเวนเจอร์อะไรขนาดนั้น ยืนท้ายกระบะเกาะให้แน่น ส่วนใครที่อยากขับรถขึ้นมาเองต้องรถกระบะ 4W เพราะมีทางชันอยู่บ้าง

ดอยแม่โถ ทุ่งหญ้าสีเขียว วิว 360 องศา

มาเชียงใหม่กี่รอบส่วนใหญ่เราก็จะอยู่ในตัวเมือง อัปเดตคาเฟ่เชียงใหม่ จนขอยกให้เป็นเมืองแห่งคาเฟ่ก็ว่าได้ มากี่รอบร้านเปิดใหม่มีให้ตามเช็คอินตลอด ฮ๋าๆ ส่วนเที่ยวแนวธรรมชาติล่าสุดเราก็ไป ดอยม่อนจอง เส้นทางเดินป่าทุ่งหญ้าสีทอง รู้ทนั้นก็สวยเดินไม่ยากด้วย

สำหรับ ดอยแม่โถ จะเรียกว่าเป็น Hidden Place ใหม่เอี่ยมของเชียงใหม่เลยไหม? ก็ไม่เชิงน่ะ เพราะโครงการหลวงแม่โถเค้าก็เปิดรับนักท่องเที่ยวมาหลายปีแล้ว แต่ที่ทำให้ดอยแม่โถกลับมาคึกคักอีกครั้ง ก็คือ ทุ่งหญ้าสีเขียว ที่หลบซ่อนอยู่หลังหุบเขานี่แหละ! มันทำให้เราฟูลฟีลจริงๆ อากาศบนความสูง 1,200 เมตร อากาศจะชื้นๆ ลมเย็นๆ ตอนที่เราไปฝนก็ทำท่าทำทางจะตกอีก ใครจะไปตรงนี้ก็ลุ้นกันหน่อย มองออกไปจะเห็นทุ่งหญ้าสีเขียว เป็นเหมือนสนามหญ้าขนาดใหญ่ มีวัวเดินกินหญ้าเป็นฝูง สำหรับเราภาพแบบนี้เห็นครั้งล่าสุดก็ทริปจีน ต้องออกไปนอกเมืองไกลๆ ถึงได้เห็นอะไรแบบนี้

ดอยแม่โถ
ดอยแม่โถ 360

กวาดสายตาไปในทุ่งหญ้า เราจะเห็นวัวฝูงใหญ่น่าจะสัก 20 ตัวได้ พร้อมคุณลุงที่ดูแลวัวฝูงนี้ เดินกินหญ้ากันแบบ Slow Life เราก็เออ…นั่งมองเฉยๆ เพลินดีเหมือนกัน จะว่าไปก็เป็นภาพที่คนกรุงไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้บ่อยๆ ใครจะเตรียมอุปกรณ์มานั่งปิกนิกก็ได้นะ นั่งดื่มกาแฟ กินแซนวิช มองทุ่งหญ้ากว่างๆ ชิลล์ดีเหมือนกัน

เราแนะนำให้ถึงดอยแม่โถสัก 7-8 โมงกำลังดี จะได้มีเวลาถ่ายรูปตรงทุ่งหญ้าเยอะๆ ช่วงเที่ยงบ่ายอากาศก็ร้อนขึ้นร่มเงาหลบแดดน้อย ใครจะไปอย่าลืมเพื่อเวลาเดินทางนิดนึง อย่างของเราไปถึง 8 โมงกว่า ก่อนจะขึ้นก็ลุ้นฝนอย่าตก แต่ลุงหลงก็ปลอบใจว่ามันเป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวขึ้นไปแดดก็ออก ก็เป็นไปตามที่ลุงหลงบอกจริงๆ แดดสาดมาวิ่งถ่ายรูปกันเพลิน แพนไปมุมไหนก็สวยสบายตา ห้อมล้อมไปด้วยสีเขียวรอบตัว

อีกอย่างเลยคือ สิ่งอำนวยความสะดวกบนนั้นไม่มี ก็คือไม่มีอะไรเลยจริงๆ นะ เตรียมน้ำเตรียมท่า กินอะไรรองท้องหน่อยก็ดี จัดการธุระส่วนตัวให้เสร็จสรรพแล้วค่อยขึ้นไปด้านบน ขอแจ้งตรงนี้ก่อนเลย

โฉมหน้าคร่าตา ลุงหลง ที่ขับรถพาเราขึ้นมาเที่ยวดอยแม่โถ ลุงน่ารักเฟรนด์ลี่สุดๆ

ดอยแม่โถ 360

มุมมนุษย์ตัวจิ๋วถ่ายแล้วดูผอม ให้แบบลงไปเดินกลางทุ่งหญ้าเลย แบบก็เดินไปเรื่อยๆ คนถ่ายก็ลั่นชัตเตอร์ไปยาวๆ

นอกจากทุ่งหญ้าสีเขียวที่เป็นไฮไลท์แล้ว เรายังสามารถขึ้นไปต่อยังจุดชมวิว 360 ได้ด้วยนะ จากทุ่งหญ้าไปต่ออีกประมาณ 5 กิโลเมตร และต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก 45 นาที ขออภัยจุดนี้เราไม่ได้ไปเลยไม่มีภาพเก็บมาฝาก เพราะมีไฟลท์บินกลับเย็นวันนั้นพอดี จุดชมวิวด้านบน 360 สามารถขึ้นไปชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ใครที่อยากจะไปตรงนี้ก็ต้องเพือเวลาเดินสักหน่อย และเตรียมตัวสำหรับให้พร้อมสำหรับเดินขึ้นยอด 360 ด้วยนะ

ดอยแม่โถ 360 สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่เราขอแนะนำให้มาจริงๆ ทุ่งหญ้าสีเขียวหลังหุบเขา บอกเลยว่าดูรูปคนอื่น หรือรูปเราก็ตาม ยังไงก็ไม่ฟินเท่าไปเห็นหญ้าตัวตาตัวเอง ส่วนการเดินทางเราแนบรายละเอียดไว้ให้แล้ว พร้อมเบอร์ติดต่อลุงหลง ที่พาเราขึ้นไปทุ่งหญ้าแม่โถด้านบน ลุงเฟรนด์ลี่น่ารักสุด ชาวบ้านในหมู่บ้านก็น่ารักไม่แพ้กัน ใครที่อยากพักเบรกจากคาเฟ่เชียงใหม่ มองหาที่เที่ยวธรรมชาติสวยๆ ถ่ายรูปดูปัง ลิสต์ดอยแม่โถรอไว้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอนจ้า

สุดท้ายเราฝากเรื่องการรักษาความสะอาด ด้านบนไม่ได้สิ่งอำนวยความสะดวกบริการ หรือจุดทิ้งขยะแบบเป็นสัดส่วน นำของกินอะไรไป ขวดน้ำ ถุงพลาสติก อย่าลืม! นำกลับมาทิ้งด้านล่างด้วยนะ ดอยแม่โถจะได้สะอาดสวยงาม และอยู่กับเราไปนานๆ

ฝากช่องทางติดตามโซเชี่ยลมีเดียรวมถึงเว็บไซต์ของเราด้วยน่ะ รีวิวเที่ยวไทย เที่ยวต่างประเทศ คาเฟ่ฮิป มิวเซียมเจ๋งๆ สมัครเป็นแฟนคลับ Go!Graph ได้ตามช่องทางนี้เลย

Website: https://go-graph.com/
Facebook: https://www.facebook.com/GoGraph/
Instagram: https://www.instagram.com/gograph