Go! Thailand x NokAir : EP13 Mae Sod แม่สอด

สวัสดีค่ะ มาพบกับรีวิวเที่ยวไทยอีกแล้ว รอบนี้เรามาเที่ยว แม่สอด กัน
ที่นี่ถือว่าเปิดโลกทัศน์พวกเรามาก (ว่ามันมีที่นี่ในไทยด้วยหรอ)
จ.ตาก ใกล้พม่า อุทยานแห่งชาติที่มีแต่พวกเรา 3 คน
เป็นอย่างไร นั่งเครื่องไปลงกันค่ะ !!

** กราบขอบคุณผู้มีอุปการะคุณ สายการบิน NokAir สายการบินที่บินไป แม่สอด โดยเฉพาะ !! **

แม่สอด

แผนการเดินทาง ไม่ต้องลางานก็ได้เข้าป่าสมใจ

Day 1
– ออกจากกรุงเทพ สายๆ บินจากดอนเมือง มุ่งสู่ แม่สอด
– ถึงแม่สอด แวะกินข้าวริมแม่น้ำเมยสักหน่อย
– แวะตลาด ซื้อขนมกักตุนเล็กน้อย
– ขับรถมุ่งหน้าสู่ อุทยานแห่งชาติแม่เมย 2 ชม. เท่านั้น
– ชมพระอาทิตย์ตก น้ำตก เข้าป่า สบายหายห่วง
– พักบ้านพักอุทยาน ไร้แอร์ ไร้อินเตอร์เน็ต มีแต่เสียงจิ้งหรีด

แม่สอด

Day 2
– ตื่นเช้าไปดูพระอาทิตย์ ทะเลหมอก (แล้วแต่ดวง)
– ชมน้ำตกอีกสักหน่อย จุดชมวิวอะไรว่าไป
– ขับรถกลับเข้าแม่สอด แวะกินข้าวเย็น
– บินกลับกรุงเทพ วันจันทร์ทำงานสวยๆ

มาดูข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจจะเข้าป่า
ข้อดี
– ไม่ต้องลางาน (เอาไว้สะสมเวลาไปนานๆ)
– เข้าป่า ออกซิเจนเพียบ (เสมือนได้วาร์ปออกจากกรุงเทพ)
– ใช้เวลาน้อย (บินไม่ถึง 2 ชม. เร็วรวด)

ข้อเสีย
– ที่นี่ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ไม่มีแอร์ ไฟตัดตอน 4 ทุ่ม
– บ้านพักอุทยานไม่มีปลั๊กไฟ น้ำอุ่น ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของจริง
– ธรรมชาติล้วน 100%

สายการบิน

พวกเราเดินทางไปกับสายการบินนกแอร์ค่ะ
ปัจจุบันนกแอร์มีเที่ยวบิน กรุงเทพ(ดอนเมือง) – แม่สอด
วันละ 3 รอบนะคะ รายละเอียดเวลาตามภาพเลย

แม่สอด จังหวัดติดชายแดนพม่า จำได้สมัยเด็กเคยไปทีลอซู
ต้องนั่งรถไปแสนไกล เดี๋ยวนี้ Nok Air มีบริการบินไปลงแม่สอดเลย
สามารถเช็ครอบการเดินทางได้ที่ http://www.nokair.com เด้อจ้ะ
(หรือดูด้านบนได้เลย)

แม่สอด

ถึงละครัช สนามบิน แม่สอด ไม่ใหญ่มาก รับกระเป๋าได้เลย สบาย
จากนั้นเราก็ไปเช่ารถกัน ที่นี่พวกเราได้รถเล็ก 1600 cc ขับขึ้นเขาได้สบายนะ
แต่ถ้าอยากได้รถใหญ่ โทรไปบอกบ.เช่ารถก่อน เขาจะได้เตรียมไว้ให้ค่ะ

เช่ารถเรียบร้อย เก็บกระเป๋าเรียบร้อย ได้เวลาชมเมือง แม่สอด กันหน่อย
จุดแรก ริมแม่น้ำเมย ไม่มีไรมาก นอกจากกิน !!

แม่สอด

เซิร์จเอาพบว่า กระเพาะปลาริมเมย ดังที่สุด ก็จัดไปสิคะ
ไม่ทันจะไปไหนเลย เอาข้าวลงท้องก่อนลูกเดียว

กุ้งเอย กระเพาะปลา ปลานึ่ง อร่อยเลยนะ ไม่ธรรมดาๆ

กินอิ่มได้เวลา เดินตลาด แม่สอด เจริญพอสมควรค่ะ มีห้างร้านโอเคเลย
คนก็จะเป็นคนไทยผสมพม่านิดหน่อย น่ารักดีเราว่า ก็เดินๆ ตลาดเอานะ

ขนมพื้นถิ่นค่ะ เรียกว่าขนมเส่งเผ่ และฮาละหว่า พูดง่ายๆ เหมือนขนมหม้อแกงอร่อยดี
ออริจินัลสุดเค้าบอกว่าร้านป้าปัน นะคะ

ไปไหนมาไหนก็เลือกซื้อของพื้นเมือง ช่วยเหลือเศรษฐกิจเด้อ
แม่สอด

กินอิ่ม ได้เวลามุ่งหน้าเข้าป่าเถอะนะ ขับกันยาวๆ ไปเลย 2 ชม.
ตรงตลอด เปิด google map ได้ค่ะ อุทยานแห่งชาติแม่เมย

อุทยานแห่งชาติแม่เมยตั้งอยู่ในจ.ตาก อีกนิดนึงจะติดพม่าแล้ว
สามารถขับรถไปได้จาก อ.แม่สอด / อ.เมือง ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.
เส้นทางไม่ยากค่ะ แต่ระหว่างทางจะไม่ค่อยมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต
ดังนั้น จดจำทางมานิดหน่อยจะดีค่ะ

จุดแรกที่แวะคือ ถ้ำอุสุ ค่ะ ถ้าหน้าไม่มีน้ำ เราสามารถเดินเข้าไปในถ้ำได้
แต่ตอนนี้ น้ำเยอะมาก คือว่ายน้ำ ไม่ก็นั่งเรือเข้าไป แต่ว่าไร้คนมาก
สรุปมาถ่ายรูปกับภูเขาหน้าถ้ำเฉยๆ

สองข้างทาง เขียวไปสิ

ขับมาอีกนิด วาร์ปมาเลย เราถึงแล้ว อุทยาน ค่าเข้า ค่ารถก็จ่ายๆไป ร้อยกว่าบาท
เอาของไปเก็บบ้านพักกันก่อน

เหมือนทั้งเขานี้มีเพียงเรา จริงๆ ไร้คนชัดๆ (เจอแต่เจ้าหน้าที่และหมา)
บริเวณที่พักก็มีน้ำตกค่ะ โปรแกรมวันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก จากจุดที่พัก ขับรถเข้าไปเรื่อยๆ
ก็จะเป็นจุดชมวิว น้ำตก อะไรพวกนี้มากมาย (สามารถเซิร์จ / สอบถามเจ้าหน้าที่ได้เลย)

แม่สอด

หน้ารอบๆ โซนติดต่อเจ้าหน้าที่ บ้านพักอุทยานงี้

รอบๆ บ้านพักก็มีน้ำตกแล้วค่ะ ไร้คนอีกตามเคย

ในอุทยานก็มีที่เที่ยวนะ พวกเราก็ขับไปสิคะ ขึ้นเขากับ 1600cc ทางเป็นหลุมบ่อบ้าง
จุดแรกที่แวะคือ น้ำตกแม่ระเมิง ค่ะ

เชื่อสินะว่าทั้งเขามีแต่เรา น้ำตกใกล้มาก รถจอดถึงเลย น้ำเยอะมาก
แถมไร้คน ได้เวลาโพสท์ท่าละ

ภาพสุดเอ็กคลูซีฟ น้ำใสไหลเย็น ทดสอบโดยการจุ่มน้ำ

ฮูล่า ทั้งเขามีแต่เรา
ขนาดไร้คน ป่าเขาลำเนาไพรขนาดนี้ พวกเราก็ยังจะถ่ายแฟชันเซทค่ะ
เก๋ซะไม่มี ทนดูหน้าเราไปกันก่อนนะ 55

ได้เวลาพระอาทิตย์ตก ที่จุดชมวิวม่อนครูบาใส
ชมภาพงามๆ กันค่ะ

การเดินทาง ไม่จำเป็นว่าจะไกลหรือใกล้
ไม่ว่าจะที่ไหนๆ เราจะเปิดหัวใจไม่ปิดเลย
(ล้อเพลงเค้ามานะ)

เดินทางเพื่อมาพบ กับอะไรบางอย่าง

ที่บางทีเจอคำตอบ ไม่เจอคำตอบ ก็แล้วแต่ว่าจะเจออะไร ลุ้นดี

จากนั้น ชีวิตพวกเราก็สโลว์ไลฟ์ขั้นสุด
โดยการกลับบ้านอุทยาน กินของจากเซเว่นที่ซื้อมา (โปรตีนทั้งนั้น)
ตามด้วยเข้านอน ตอน 6 โมงเย็น

แม่สอด

มันคือชีวิตที่เราไม่สามารถทำได้ที่กรุงเทพ (ใครจะบ้านอน 6 โมงเย็น)
มันคืออากาซที่เราไม่สามารถหาได้ที่กรุงเทพ (ออกซิเจนหนักมาก)
สัญญาณอินเตอร์เน็ต ลาก่อน 3G no Wifi
ไฟฟ้า ลาก่อน 4 ทุ่ม ลาก่อนเครื่องทำน้ำอุ่น
ไม่ต้องแข่งขันแก่งแย่งกับผู้คนในเมือง
เพราะที่นี่ คืนนี้ ทั้งเขา มีเพียงเราค่ะ…

ยามเช้า ด้วยความที่นอนเต็มอิ่มมากที่สุดในรอบ 2 ปี
12 ชั่วโมงเต็มๆ ได้เวลาไปดูหมอกกันหน่อยแล้ว

โชคไม่เข้าข้างนัก ที่ม่อนครูบาใส ไม่ค่อยมีหมอกเท่าที่ควรค่ะ
ไม่เป็นไร ไปต่อที่จุดไฮไลท์ของที่นี่ ขึ้นไปไกลสุดเลย ม่อนกิ่วลม
สรุปมีแต่เมฆ ไม่มีหมอก (เอาจริงๆคือพวกเราตื่นสาย จบนะ)

ม่อนนี้เขาบอกว่า บรรยากาศดี มีจุดกางเตนท์ แถมยังมีลมตลอดเวลา
พวกเราก็เห็นเป็นเช่นนั้นค่ะ ได้เวลาอาหารเช้า (ซึ่งคือเซเว่น) บนม่อนนี้แล้ว

จากนั้นเราก็วนกลับมาที่น้ำตกชาวดอย ซึ่งเดินเข้าป่าไป 500 เมตร
ซึ่งยิ่งเดินพบว่า มันไม่มีเส้นทางเข้าไปแล้ว อ้าว เห็นทีจะหลงป่า เลยป๊อดเดินกลับถนนใหญ่

เราว่า ถึงแม้ที่นี่จะไม่ได้ตื่นเต้นหวือหวา เหมือนสถานที่ท่องเที่ยวอื่นในไทย
แต่เท่าที่ไปมา ที่นี่สงบ ปลอดคน อากาศดี ธรรมชาติที่สุดตั้งแต่เคยไปมาเลยนะ
แถมเดินทางไม่ยาก ไม่อยากจะเชื่อว่าพรุ่งนี้เราจะกลับสู่โลกเมืองอีกแล้ว

พักผ่อนเสาร์อาทิตย์ ถ้าไม่รู้จะไปไหน แม่สอด ถือเป็นทางเลือกที่ดีมาก
จะได้อยู่กับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดเสมือนเข้าแคมป์
ได้เอาเท้าแตะน้ำตกธรรมชาติ ได้พักเพื่อออกมาเห็นทิวทัศน์ใหม่ๆ ที่นักท่องเที่ยวยังไม่สนใจ

อุทยานแห่งชาติแม่เมยคือคำตอบสำหรับคนอยากกลับสู่ป่าค่ะ
สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม (ที่ยังมีไม่มากนักเหมือนที่อื่นๆ)
ไปต่อที่ http://www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style1/attraction.asp

สุดท้ายพวกเรากลับสู่แม่สอด แวะกินข้าวร้านดังอีกร้านคือ ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง ป่าในจินตนาการ
ซึ่งร้านนี้กับข้าวอร่อย ผักพื้นเมือง แถมการตกแต่งร้านแม้แต่ห้องน้ำคือ ชนะเลิศ ค่ะ !!
นี่มันร้านรับแขกของแม่สอดชัดๆ

อีกร้านที่ขอแนะนำ สำหรับฮิปสเตอร์จะมาเยือนแม่สอด
กับร้าน “Borderline” เป็นร้านขายของ คาเฟ่ กาแฟ ชา อาหารสไตล์พม่าค่ะ
เอาไว้นั่งชิลล์กันในเมืองแม่สอดได้สบาย แถมซื้อของฝากกลับบ้านได้

ได้เวลาเดินทางกลับกันแล้ว คืนรถ เช็คอินเรียบร้อย

บอกลา แม่สอด ด้วยภาพนี้ ถ้ามาแม่สอดอย่าลืมใช้บริการนกแอร์น้า : P

เสาร์อาทิตย์หมดไปอย่างรวดเร็ว แต่อย่างน้อยเราก็ได้รับรู้ว่า
ทั้ง “เขา” มีแต่ “เรา” จริงๆ ค่ะ สวัสดีค่ะ

ติดตามสถานที่สวยๆอลังๆอีกมากมายจาก  GoGraph ต่อได้ที่