Go! Thailand x Canon EOS M3 : EP12 Koh Yao Noi

Koh Yao Noi

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่ช่วงอะเมซซิ่งไทยแลนด์ค่ะ
พูดง่ายๆคือ เดินทางมาชอบเมืองนอก แต่ฝรั่งกลับชอบเมืองไทย

ก่อนหน้านี้ก็ไม่เข้าใจ แต่พอได้มาลองรู้จักทะเลใต้ ซึ้งเลย
“ เกาะยาวน้อย ” คือสถานที่นั้นค่ะ
เป็นอย่างไร เก็บกระเป๋า นั่งเรือออกทะเลไปด้วยค่ะ

** ทริปนี้ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีมากมาย Canon EOSM3 ค่ะ (มีรีวิวสินค้าเล็กๆน้อยๆด้านล่างนะ)
** ที่สำคัญรีวิวนี้ ภาพทั้งหมด ไม่ได้แต่งสี ปรับสี แต่งภาพ เลย #nofilter สวยจากกล้องล้วนๆ ค่ะ**

เกาะยาวน้อย Koh Yao Noi  — สวรรค์ของทะเลใต้
ก่อนหน้านี้เราไม่เคยได้ยินชื่อเกาะนี้มาก่อน ลองเซิร์จดูก็พบว่าเป็นเกาะภาคใต้ ทะเลสวย
และมีโฮมสเตย์มากมาย ไม่คิดอะไรเยอะ จองเลย กดไปเครื่องบิน ที่พัก (ดันมีโปรโมชันพอดี)

ว่าแล้ว เสาร์อาทิตย์วันหยุดก็ออกไปเที่ยวดีกว่า
อย่าคิดว่า มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา มีเวลาแค่เสาร์อาทิตย์ จะเอาไปทำอะไรได้
เหนื่อยจากออฟฟิศ เสาร์อาทิตย์อยู่บ้านไม่ช่วยอะไรค่ะ จองไปค่ะ แล้วจะรู้ว่าเวลา 48 ชั่วโมงมีค่าแค่ไหน
เราเดินทางออกจากกรุงเทพ ดอนเมือง ตั้งแต่ตี 5.50 (ตื่นตั้งแต่ตี 3 จะบ้า !!)

บินไปยัง ภูเก็ต เพื่อให้ทันเรือขึ้นเกาะรอบแรกคือ 7.50 ค่ะ

การเดินทางไป เกาะยาวน้อย

1 จากสนามบินภูเก็ต / ตัวเมืองภูเก็ต สามารถนั่งแท็กซี่ไปลง ท่าเรือบางโรง
ค่าแท็กซี่เหมาคือ 600 บาท (หน้าตาเหมือนแท็กซี่ในกรุงเทพนี่แหละ)

2 จากท่าเรือบางโรง นั่งเรือ (มีทั้งเรือช้าๆ กับ สปีดโบ้ท)
พวกเราเลือกสปีดโบ้ท ใช้เวลาประมาณ 30 นาที คนละ 200 บาท
(เรือจะแวะจอดที่เกาะยาวใหญ่ก่อนด้วย)

3. จากท่าเรือที่ภูเก็ต เรามาถึง เกาะยาวน้อย ที่อยู่ใน จ.พังงา แล้ว !!

แผนการเดินทางเสาร์อาทิตย์เท่านั้น!

เสาร์ — ออกเดินทางจากกรุงเทพ ลงภูเก็ต นั่งเรือไปเกาะ เที่ยวรอบเกาะ เข้าที่พัก
อาทิตย์ — ออกทริปไปเกาะต่างๆ ที่กระบี่ กลับที่พักมาอาบน้ำ ออกจากเกาะ บินกลับเย็น
จันทร์ — ทำงานอย่างสวยงาม พร้อมรูปไอจีน้ำใสทะเลสวย ว้ายยย

DAY 1 — เกาะยาวน้อย ดินแดนอุดมสมบูรณ์ที่ยังไม่ถูกรุกราน

คนส่วนใหญ่ชอบทะเลใต้ตรงที่น้ำใส และปาร์ตี้ดูเป็นเมืองท่องเที่ยวมาก
แต่กับ “ เกาะยาวน้อย ” เราขอเรียกว่าเป็นการเที่ยวเชิงอนุรักษ์ค่ะ
เมื่อเราจ้างรถสองแถว (วันละ 1200 บาท) เราสามารถวิ่งวนรอบเกาะ
คนขับจะพาเราไปรู้จักกับมุมต่างๆ ของเกาะที่แบบ เฮ้ย มันมีจริงหรอวะ

เกาะถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง – ฝั่งสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ก็จะมีพวกร้านอาหาร รีสอร์ท แต่ก็ไม่เยอะค่ะ พอสงบ

ส่วนอีกฝั่งจะเป็นฝั่งเกษตรกรรม ปลูกข้าว จับปลา ปลูกต้นไม้
โรงสี มัสยิด บ้านชาวเกาะ เท่ากับที่นี่ยังคงรักษาวิถีชีวิตได้สมบูรณ์มาก

ไกด์เริ่มจากพาเราชมตลาด เกาะนี้มีเซเว่นค่ะ
เช้านี้เราเลยเริ่มจากการ กินขนมจีน เจอผักแปลกๆเยอะดี
(มาเกาะกินขนมจีนทำไมนะ?)

จากนั้นเราก็ไปดูนาข้าวกัน เกาะนี้มีความเป็นป่าชายเลนค่ะ
เราจะได้เจอวิวที่มีต้นไม้ในทะเล เท่มาก และนาข้าวที่กำลังปักกันอยู่เลย

ความสวยงามของธรรมชาติจริงๆ

วันนี้โชคดีท้องฟ้าสวยมาก จากทุ่งนา เราไปดูโรงสีข้าว
ที่นี่น่ารักตรง ปลูกเอง ไม่ใส่สาร กินกันเอง แบ่งกันในหมู่บ้าน
คนขับบอกว่า “ซื้อข้าวเขาก็ดีแหละ แต่ไม่สบายใจเท่าเราทำเอง มันรู้สึกดีกว่าเยอะ”
เราว่าเป็นอะไรที่น่ารักและอยากรักษามากเรื่องแบบนี้ : )

จากโรงสี เราก็ไปต่อที่โรงเรียนอิสลามค่ะ
คนบนเกาะเกือบ 100% ทุกคนเป็นอิสลาม เราได้ลองคุยกับเด็กๆ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน
เด็กๆ เรียนศาสนาวันเสาร์อาทิตย์ เพื่อจะได้นำเอาไปใช้
เงินเข้ามา ความเจริญเข้ามา สิ่งที่ยังยึดเหนี่ยวได้คือ ศาสนา นี่แหละ

เราชอบความบาลานซ์ของที่นี่
ที่นี่ยังคงรักษาวิถีชีวิตไว้อยู่ คนที่อยู่ก็ยังเป็นคนที่นั่นจริงๆ
ทะเลก็สวย ท้องฟ้าก็งาม กับข้าวก็อร่อย นี่สิของจริง

จากนั้นเราก็เข้าที่พักค่ะ เราพักกันที่ Paradise@Koh yao noi
คืออยู่จุดบนสุดของเกาะเลย (แต่โซนกลางเกาะก็มีที่พักนะ)
ดังนั้นระยะทางก็จะไกลหน่อย แต่ระหว่างทางสวยมาก ไม่เป็นไร

อาหารเที่ยง ซีฟู้ดชมรมแม่บ้าน จับกันสดๆ ตอนนั้นเลย

ดูวิวที่เราเห็นเมื่อรับประทานข้าวเที่ยง (พูดจาไพเราะจัง)

ทะเลแหวกมีให้เห็นบ้าง

ขายของนิดหน่อยนะ กล้องที่พกไป Canon EOS M3 ค่ะ เซลฟี่ได้ด้วย
คือหน้าจอเค้าจะพับได้ แบบเห็นเสมือนกล้องหน้า อย่างเช่นตัวอย่าง เต็มจอเบย

ถ่ายแฟชันก็ได้นะ (ไร้คนจริงๆ)

ที่พักหน้าตาดีค่ะ เงียบสงบมาก ชายหาดส่วนตัว
คืนละ 1900 บาท (ได้โปรโมชันมา) ส่วนใหญ่ไม่เจอคนไทยเลย ฝรั่ง เกาหลี ซะเยอะ
สระว่ายน้ำ ผ้าเช็ดตัว อินเตอร์เน็ตพร้อม

รีสอร์ทมีหาดของตัวเอง ตอนเย็นก็น้ำลงตามธรรมชาติค่ะ

ข้าวเย็นวันนี้เราจึงต้องพึ่งกับทางรีสอร์ท
(เพราะออกไปไหนยากมาก แถมมืดอีก แค่ค่ารถจากท่าเรือมาที่พักก็ 800/รอบละ)
แต่อันนี้ขอบอกเลยว่าไม่ได้ขายของแต่แบบตื่นเต้นเอง

คือคิดภาพในรีสอร์ทมืดๆ มีแสงไฟสลัวตามร้านอาหาร ถ่ายรูปแฟลชออกค่ะ
แต่ภาพที่ออกมาคือแบบ ร้านสว่างจุงเบย

คืนนี้ เราอยู่ทะเลบน เกาะยาวน้อย
มันคงดีกว่าคืนวันเสาร์เราอยู่ในเมือง..

DAY 2 — พังงากระบี่ นี่หรอที่ฝรั่งเค้าชอบไทยแลนด์

เราไม่เคยไปทะเลอะไรที่ฝรั่งเค้าชอบเลย
ไม่เคยเข้าใจว่าทำไมเมืองไทยติดอันดับที่เที่ยวระดับโลก
พอเราได้นั่งเรือออกไปทะเลกระบี่เท่านั้นแหละ
ซึ้งค่ะ !

ทริปนี้ ยามเช้าเราติดต่อกับลุงคนขับไว้ว่าจะออกไปเกาะใกล้ๆ
ซึ่งเกาะใกล้ๆ จะมี 3 เกาะด้วยกันคือ เกาะห้อง เกาะผักเบี้ย เกาะเหลาลาดิง
ค่าเรือเหมา 2500 บาท มีอาหารให้นิดหน่อย ชูชีพ อุปกรณ์ดำน้ำ
สามารถไปได้ถึง 8 คน (แต่เราไป 4 คนเอง)
** ถ้าจองกับโรงแรมคนละ 2500 บาท จ้า !!

เรือมารับแล้ว ได้เวลาไปเกาะ
จากเกาะยาวน้อย เราสามารถไปเกาะพีพีได้ด้วยนะ (ถ้ามีเวลา)

เรือคือดีมาก ไม่ร้อนเลย ร่มดีงาม
ว่าแล้วก็จบด้วยการเซลฟี่กับพี่คนขับอีกสักครั้ง

นั่งเรือลมเย็น น้ำใสไม่ถึง 30 นาที เราก็มาถึงเกาะแรก
เกาะผักเบี้ย เกาะนี้เสมือนทะเลแหวกเล็กๆ เราจะพบนักท่องเที่ยวชาวจีนมากมายอยู่
แต่โชคดีมาหน้า Low Season น้ำใสมากกกกกกกกกก

โอเค เราเริ่มเก็ทละว่า นี่แหละเมืองไทย ทะเลสวยน้ำใสจริงๆหว่ะ

เกาะต่อมาคือ เกาะเหลาลาดิง เกาะนี้น้ำใสอีกเหมือนกันนนน (จะใสกันไปไหน)
มีฝรั่งมากมาย เสมือนมาปาร์ตี้ โหนชิงช้าไรกัน ดำน้ำไม่ค่อยเห็นปะการังนัก เอาสนุกพอ

เปรียบเทียบคือ ทั้งสองเกาะสวยมากกกพอๆกัน
แต่เกาะต่อไปที่จะไปคือ เกาะห้อง เค้าบอกในบรรดา 3 เกาะ นี่คือดังสุด

เกาะห้อง ใหญ่กว่าอีก 2 เกาะมาก จุดแรกคือเรือจะพาเข้าไปในเวิ้งที่กั้นระหว่างเกาะ
เหมือนอยู่ฮาลองเบย์อะ ด้านในก็มีป่าชายเลนด้วย สวยดีค่ะ

จากนั้นมาถึงโซนเล่นน้ำได้ ทะเลทรายนิ่มมาก (เกิดมานิ่มสุดคือที่นี่)
น้ำใสซะจนกล้องไม่สามารถเก็บความใสมากได้เลย

ทะเลไทยคือของจริง มาหน้า Low Season ยังสวยขนาดนี้
หน้า High จะเด็ดขนาดไหน

ตอนนี้เราเชื่อแล้วว่า สุดท้ายยังไงประเทศไทยก็ไม่มีวันหลุดอันดับเมืองน่าเที่ยวได้แน่

เรามีของดีออกขนาดนี้ ใกล้ขนาดนี้ ไปมาหรือยัง

บอกลาเกาะทั้งสามและ เกาะยาวน้อย ด้วยรูปคุณลุงคนขับค่ะ พาเราไปและกลับ
ใครสนใจอยากจะติดต่อลุง (หลังไมค์มาได้เลย) ขอให้ลุงเป็นตัวแทนบอกลาแทนชาวเกาะน้อยละกันนะ

สุดท้ายค่ะ ขอขอบคุณ Canon EOSM3 สำหรับภาพสวยๆ
กับฟังก์ชันมากมาย ถ่ายอาหาร (ชัดมาก ขนาดมืดๆยังสวย)
เซลฟี่ได้ (เจ๋งดี) และภาพที่ออกมาเสมือนกล้องโปรแล้ว
ถือเป็น Mirrorless อีกรุ่นที่น่าถอยมากค่ะ