Go! Thailand : EP 6 Mae Tho, Chiang mai

เมืองไทยสร้างความประทับใจให้เราได้เสมอ
เราจะพาคุณไปรู้จักอุทยานแห่งชาติ แม่โถ
ไปดูผัก ชมฟ้าสีสด ทะเลหมอก นอนดูดาว นั่งรถกระบะ

เราเชื่อว่าใครหลายคนอยากไปลองสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ดูสักครั้ง
ไม่ได้ยากอย่างที่ิคิดค่ะ ตอนนี้นั่งหน้าคอมเป็นมนุษย์ออฟฟิศ
พรุ่งนี้เราก็ไปเห็นทะเลหมอกได้ ออกเดินทางไปด้วยกันค่ะ

แม่โถ

3 ตุลาคม 2557
เราออกเดินทางช่วงฤดูฝนค่ะ ช่วงนี้ทะเลไม่ดี
ฝนนี้เราจะไปไหนดี หนาวก็ขึ้นเขา แล้วหน้าฝนเราขึ้นเขาได้ไหม?
หลังจากหาดูจากในเน็ตก็พบว่า มีไปดูผักที่อุทยานแห่งชาติแม่โถได้
ว่าแล้วก็จัดไปค่ะ แอร์เอเชียเจ้าเก่า บินตรงเชียงใหม่ค่ะ

นั่งอ่านหนังสือบนเครื่องหรือจะนอนสักพักก็ถึงแล้ว (นี่มันทริปสบายสุขภาพดีชัดๆ)
คืนนี้เราพักที่นี่ค่ะ Tamarind Village จองผ่าน AirasiaGo เครื่องบิน + โรงแรม ถูกกว่าเยอะ

ความดีงามของโรงแรมนี้ คือถ้ารวยชั้นก็จะพักที่นี่แหละ พนักงานน่ารักมาก
(ไม่ได้อะไรจากโรงแรมนะคะ แค่เห็นรูปต้นมะขาม 200 ปีในเว็บก็เลือกที่นี่แล้ว)
อยากมีโมเม้นแบบมาเชียงใหม่ล้านนาบ้างไรงี้
กลับมาที่ความดีงาม โรงแรมสวยค่ะ อย่างแรกเลย

แม่โถ

ทางเข้าด้านหน้า นึกว่าอยู่อาราชิยาม่าที่เกียวโต เลิศเลอมาก

ความสวยงามต่างๆ ของโรงแรม ดูดีจริงๆแต้เจ้า

เก็บของเสร็จ คิดหรือว่าจะไม่ออกไปแว๊นซ์ในเมือง
คืนวันศุกร์ทั้งที โบกตุ๊กตุ๊กไปกินไก่ทอดเที่ยงคืนก่อน ตามคำร่ำลือ
(อันนี้ที่นั่งพิเศษ พอดีคนเยอะ นั่งข้างๆพี่แกเลย ดริปมันส์มาก)

โปรดระวังตุ๊กตุ๊กหลอก หรือเข้าใจผิดไม่รู้ ของแท้ต้องเป็นร้านที่คนต่อคิวเยอะๆ
พี่ตุ๊กพามาร้านข้างๆ ก็ว่าทำไมวันนี้ไร้คนจังฟร่ะ
พวกเราพลาดค่ะ ดันสั่งร้านข้างๆ ไปซะเยอะ จนอิ่ม
สรุปอดกินร้านออริจินัล เจริญชีวิตค่ะ

กลับมาที่โรงแรมแสนสวยของเราต่อ ไม่กล้าไปย่านนิมมานมาก
กลัวไม่ตื่นพรุ่งนี้ ต้องขึ้นเขาแต่เช้า บอกแล้วว่าโรงแรมน่ารัก มีเขียนการ์ด
(คือก่อนหน้านี้นอนแต่โฮสเทลไง ชีวิตไม่เคยได้รับเกียรติขนาดนี้ค่ะ)

ของในห้องตามโรงแรมปกติก็มีน้ำให้ ที่นี่มีกล้วยให้หนึ่งหวี
น่ารักมาก ชอบในความน่ารักเล็กๆน้อยๆแบบนี้จริงๆ ยอม!

โอเค เช้าแล้ว มาต่อกันต่อ นี่คือไฮไลท์ของโรงแรมนี้ค่ะ
ต้นมะขาม 200 ปี ถือเป็นชื่อของโรงแรมไปด้วยเลย เดินเข้าไปใกล้ๆ ได้นะ
อีกสักมุม ล้านนาสไตล์
บรรยากาศชิวแม็กซ์มาก ไม่น่าเชื่อ เมื่อวานชั้นยังอยู่หน้าคอมอยู่เรยยย

ได้เวลาออกตัวค่ะ จัดบุฟเฟต์ข้าวเช้าไปดีงาม พร้อมออกเดินทางมาก

วิธีการเดินทางค่ะ
โง่สุดคือ google maps มันนี่แหละ เซิสเลยค่ะ Mae Tho National Park ค่ะ
ทริปนี้แนะนำนะคะ เช่ารถค่ะ มันจะดีต่อชีวิตทุกท่านมาก แนะนำมาเป็นหมู่คณะ 4 คนขึ้นไปก็คุ้มแล้ว
ค่าเช่ารถวันละ 1500 บาท ปกติค่ะ

ก่อนเดินทางไป สิ่งที่ควรรู้คือ !!
โครงการหลวงแม่โถ กับ อุทยานแห่งชาติแม่โถ คือคนละที่กัน แต่ทั้งสองใกล้กัน แต่เดินไปไม่ได้นะ
ทั้งสองอยู่ในอำเภอ ฮอด (อ่านออกเสียงว่า ฮอดดดดด ลากยาวๆ ไม่งั้นจะเป็น ฮ็อต) อีกนิดจะแม่ฮ่องสอนละ
– และเราไม่สามารถขับรถขึ้นไปที่โครงการหลวงเองได้ เพราะทางโหดมาก ส่วนอุทยานพอขับได้ แต่รถยกสูงนิดนึงก็จะดีมาก ไม่งั้นครูดแน่
– ทางที่ดีคือ ควรจะติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขาจะมีบริการรถรับส่งไปโครงการหลวง พาออกไปหาข้าวกินด้วย หมูปิ้งไรงี้ด้วย
– ส่วนที่ซุกหัวนอน โครงการหลวงไม่มีที่นอนให้ ต้องนอนที่ อุทยานแห่งชาติ เท่านั้น
เรื่องอาหาร เจ้าหน้าที่อุทยานจะพาไปซื้อในเมือง (ซึ่งก็เล็กๆ มีร้านอยู่ 2-3 ร้าน)
ถ้าอยากเอามาเองก็จัดไป หรือ จะติดต่อโครงการหลวงว่าจะกินข้าว บอกเขาก่อนจะได้มีข้าวกิน
ถ้าไม่อยากเช่ารถ ก็ต้องต่อสองแถวสีเหลืองหน้าตาแบบนี้มาค่ะ
ความดีงามของการเช่ารถคือ อยากจะแวะที่ไหนก็แวะ บางทีขับๆอยู่
เฮ้ย ที่นี้เด็ด ลงจอดด่วน ขอเช็คอินแป๊ป ก็จัดไป

ที่แรกที่จอดแวะคือ อุทยานแห่งชาติออบหลวง
สาระไม่มีคือมาจากอ๊บหลวงเพราะมีกบเยอะค่ะ ฮ่าฮ่าฮ่า
จริงๆคือ ออบแปลว่า ช่องว่าง หลวง แปลว่า ใหญ่มาก
เดี๋ยวเรามาดูกันว่าอะไรมันใหญ่มวากส์ !!
มันคือ แกรนด์แคนยอนค่ะ !! ถ้าอากาศเย็นกว่านี้จะดีมาก ตอนนี้ตัวเปียกมาก
ความเกรียนยังคงอยู่กับเราเสมอค่ะ พยายามเรียงเป็น LOVE เพลงแมร่งบอกอายุเลย

ขับรถต่อไป ก็บังเอิ๊ญญญญญ เจอที่นี่ ว่าแล้วก็เช็คอินอีกที
ที่นี่ในจุดเช็คอินเรียกว่า สวนสนฮอด หรือตาม google ก็ สวนสนบ่อแก้ว
Bo Kaeo Pine Tree Garden ตามรอยไปได้ สวยงามมากกกกกกกก

ดูด้วยตาเอาเอง ดีงามที่สุด ฟินละทริปนี้

ขับกันต่อ เริ่มเข้าเขตแม่โถแล้ว ตรงนี้บอกพิกัดไม่ได้ เชื่อว่าขับตามทางมาจะเจอเอง
ฟินถึงขั้นหยุดลง ดับเครื่อง ถ่ายรูป !!!

ในที่สุดก็ถึงอุทยานแห่งชาติเสียที อู้มานาน ฮ่า แค่เข้าเขตนี้แบบ
ถ่ายรูปไม่จบ ถ่ายแล้วถ่ายอีก เล่นเอาเมมเต็ม
คือ สวยมาก ดีมาก พีคมาก ดีงามมาก มาเหอะ !

เราเก็บของเข้าที่พัก เนื่องจากอู้จนมาถึงบ่ายแก่
เจ้าหน้าที่อุทยานแนะนำว่า ไปโครงการหลวงพรุ่งนี้เช้าละกัน เดี๋ยวมารับ
ตอนนี้ก็ชมวิว นั่งเล่นในที่พักไปก่อนนะ แล้วเดี๋ยวเย็นๆมารับไปซื้อข้าวมากิน
ว่าแล้วก็ขึ้นรถกระบะอุทยานไปโลด
ค่าที่พักคนละ 150 บาท ข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ความเห็นล่างสุดนะคะ : )
พวกนี้คือของชาวบ้านและโครงการหลวงทั้งนั้น
ปลูกสลับๆกันไปหลายสิ่งอย่างค่ะ สวยมากจริงๆ
แวะในเมืองหาข้าวกิน เมืองมีเท่านี้จริงๆ เรียบง่ายดี

กลับมากินข้าวหน้าบ้านพัก คือจุดพีคสุดของอุทยานแห่งชาติแม่โถคือ จุดชมวิวนี้ค่ะ
ซึ่งก็ไม่ต้องไปไหนไกล อยู่หน้าบ้านอะ..
ถ้าอาหารราคาถูก หรือ ไม่อร่อย
แต่วิวตรงหน้าสวย อาหารมื้อนั้นจะมีคุณค่ามากขึ้นจริงๆ

สิ่งที่สวยที่สุด หาเจอง่ายที่สุด เจอกันทุกวัน พระอาทิตย์ขึ้น : )
มาเรื่อยๆ หมอกมาเรื่อยๆ

วิวแบบนี้ ให้ตายเหอะ เท่าไหร่ก็ไม่พอจริงๆ
ขนาดทำรีวิวยังอยากจะกลับไปดูอีกครั้ง

ได้เวลาไปโครงการหลวงซักทีจ้า รถกระบะคันเดิม
ถึงจะเก่า แต่มั่นใจออฟโร้ดไม่ครูดนะคะ
ระหว่างทาง…

วิวในตำนานระหว่างกินหมูปิ้งบนกระบะ #nofilter ฮ่า
#nofilter กันรัวๆ ไม่รู้จะแต่งอะไร และแต่งทำไม
กลับไปดูบางรีวิวที่เขาไปมาแล้วแต่งภาพแล้วแบบ เฮ้ย สีธรรมชาติ สีจริง สวยกว่าเยอะ
ไปด้วยตา ก็ต้องเห็นด้วยตาดิว้า !!

เจ้าหน้าที่พาแวะไร่องุ่น และผัก ได้เวลา น้ำสลัดพร้อมค่ะ !!
องุ่นยังไม่เป็นเม็ด ต้องมาหน้าหนาวนะ

ผัก ผัก ผัก

เมื่อถึงโครงการหลวง เราอดกินข้าว (เพราะไม่ได้สั่งมา ใครอยากกินผัก โทรหาจนท.ด้วยนะคะ)
แต่ทัวร์ชมโครงการอันนี้โทรมาแว้ว กระบะก็จัดไป ได้เวลาดูแปลงผัก
กระบะพาขับไปตามแนวเขาไปเรื่อย คือระหว่างทางแบบ
ช่วยด้วยเหอะ นี้คือสีจริงใช่ปะ ท้องฟ้าแบบสดนึกว่าอยู่ทิเบต !!

ผักโครงการหลวงมีเยอะมากมาย บางอย่างก็ให้ชาวบ้านช่วยปลูก
ผักพวกนี้ถูกคัดไปอยู่ตามซิสเลอร์นะคะ

เราจะได้ลองเก็บผัก หรือจะลองตัดผักเองก็ได้ พี่เขาให้ลองหมดเลย
ผักน่ารักมาก รักใครให้ผัก น่ารักกว่าให้ดอกไม้อีก กินได้ด้วย ฮ่า

เดินดูแปลงผักไปเรื่อย
ได้เวลากลับสู่โลกความจริง กลับไปผลิตเงินเพื่อกลับมาป่าใหม่
เราชอบที่นี่กันมาก ดีใจที่ได้มาจริงๆ เมืองไทยมีอะไรให้มหัศจรรย์ใจอีกเยอะ
ปลายฝนต้นหนาวนี้ ถ้าเบื่อยอดดอยคนเยอะ
ลองมาแม่โถกันดูค่ะ ผู้คนน่ารัก อาหารดี อากาศบริสุทธิ์ เงียบสงบและเรียบง่าย

ข้อมูลทั้งหมด
ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เบอร์ 086-191-1969
ติดต่อเจ้าหน้าที่โครงการหลวง เบอร์ 085-623-3295
แนะนำว่า ติดต่ออุทยานแห่งชาติทีเดียว จองทั้งที่พัก และ ทัวร์ชมโครงการหลวงได้เลย : )เช่ารถ แนะนำให้เช่าของคนเชียงใหม่เอง
คุณฟาง 084-177-5554 หรือ https://www.facebook.com/kinteawrentacar

จองที่พัก เครื่องบิน AirasiaGo ถูกกว่า ! http://www.airasiago.com
ดูวิธีการใช้งานที่ http://pantip.com/topic/32380008/comment11 ค่ะ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ อย่าลืมออกไปใช้ชีวิตบ้าง : )
ไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะ ไม่จำเป็นต้องมีเวลาเยอะ ขอแค่กล้าออก ทั้งโลกรอคุณอยู่ค่ะ โก!ประเทศไทยยังมีที่สวยๆอลังๆแบบนี้รอให้ไปสัมผัสอีกมาก ติดตามกันต่อได้ที่นี่เลย