Benelux + Europe : EP 23 – Finale

Benelux + Europe : EP 23 –  Finale

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่งานปิดมหากาพย์ตอนจบของการเดินทางอันยาวนานในทริปยุโรป การเดินทางครั้งนี้อีกทริปหนึ่งในความทรงจำกับการแบ็คแพ็คยาวนานร่วมเดิน เป็นอย่างไร ไปร่วมปิดการเดินทางนี้ด้วยกันค่ะ

00 ชีวิตคือการเดินทาง

2011,
พวกเราเป็นวัยรุ่นสามคน เรียกสั้นๆกลุ่มตัวเองว่า Go!Graph
เนื่องด้วยเรียนหนังสือจบ อยากออกเที่ยวร่วมเดือนเหมือนฝรั่งบ้าง
เราจึงตัดสินใจแพ็คกระเป๋าและเอาตัวไปที่หัวลำโพง
การเดินทางร่วมเดือนจากหัวลำโพง สู่ ทิเบต เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
(ติดตามเรื่องราวของ season1 นั่งรถไฟไปหลังคาโลก ได้ที่
https://go-graph.com/category/gograph-season1  )

2012,
แรงบันดาลใจถูกส่งต่อมาเรื่อยๆ การเดินทางเริ่มเหลาตัวเราให้เผยถึงเนื้อใน
เรารู้แล้วว่าชีวิตต้องการอะไร จากนั้นเราจึงเสพติดการเดินทางเรื่อยมา
ทริปต่อมาร่วมเดือนอีกเช่นกันคือการเดินทาง นั่งรถไฟญี่ปุ่นเหนือจรดใต้
เราไปลุยมาแล้ว และเมื่อ 3 ปีก่อน เราสามารถขีดฆ่าอีกข้อที่เป็นสิ่งที่ต้องทำก่อนได้สำเร็จ

(ติดตามเรื่องราว season 2 นั่งรถไฟญี่ปุ่นเหนือจรดใต้ ไปที่

2014,
และนี่คืออีกครั้งกับมหากาพย์การเดินทาง เราเว้นช่วงไปถึง 1 ปี เพื่อสะสมเงิน
กลับสู่โลกแห่งความจริง ทำงานเก็บเงิน เพื่อจะได้ออกมาอีกครั้ง
และตอนนี้ เรากำลังเหยียบอยู่บนทวีปใหม่ ยุโรป

แผนที่การเดินทางของทั้งทริปค่ะ ค่อยๆเจาะไปทีละที่นะ (สามารถกลับไปอ่านได้จากลิงค์ที่ให้คลิกได้เลยจ้า)

01 กรุงเทพ – อัมเตอร์ดัมส์
เราโชคดีที่มีคนสนใจ มีคนติดตามและชอบมากขึ้น เมื่อนั้นเราจึงหน้าหนาขึ้น จนกล้าไปขอสปอนเซอร์สายการบิน (และโชคดีที่เค้าสนใจเรา กราบสิคะ รออัลไล)

การเดินทางยุโรปทริปจึงถูกเริ่มต้นที่เมืองอัมเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ — ยุโรปทริปนี้เราไม่ได้กะลุยทุกประเทศ หรือเมืองดัง แต่เราจะอยู่ในประเทศที่เราสนใจให้มากที่สุด ไม่น่าเชื่อว่า แค่อัมเตอร์ดัมส์ ก็เด็ดสะระตี่ขนาดนี้แล้ว

02 อัมเตอร์ดัมส์รวมมิตร

ตอน 2  / ตอน 3 / ตอน 4 / ตอนรวมฮิต / ตอน 5
อัมเตอร์ดัมส์เป็นเมืองที่หลากหลายและมีสิ่งน่าสนใจเยอะมาก ทั้งวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ ผู้คน จักรยาน จนไปถึงกัญชา  การได้ลิ้มลองชิมรสชาติของอาหารยุโรปแท้ๆ การได้มาเหยียบยุโรปด้วยกำลังของตนเอง แค่เมืองแรกก็ประทับใจขนาดนี้แล้ว

03 เมือง Haarlem และ Alkmaar

หลีกออกจากเมืองหลวงและมุ่งสู่เมืองแปลกๆในเนเธอร์แลนด์กันบ้าง แทบไม่เจอนักท่องเที่ยว ยิ่งเอเชียยิ่งไม่ต้องพูดถึง แค่เห็นทิวทัศน์ แวะเข้าโรงเบียร์ เรารู้ทันทีว่ามันเป็นการตัดสินใจไม่ผิดเลย ที่เลือกจะเดินทางที่แปลกกว่าคนอื่นบ้าง

04 เกาะ Texel
ถ้าการเดินทางมันไม่โหดสัส มันคงไม่น่าจดจำ มาเนเธอร์แลนด์แล้วไม่ขี่จักรยานมันคงมาไม่ถึง  เกาะที่แทบไม่มีนักท่องเที่ยวมาเลย เราปั่นจักรยานตั้งแต่ 9 โมงยัน 4 ทุ่ม ขาแทบไร้เรี่ยวแรง แต่กลับมานั่งนึกอีกที ตอนนั้นกรูทำไปได้ไงวะ  แต่เอาเหอะ ชีวิตวัยรุ่น ฮ่า

05 เมือง Groningen และ Giethoorn

เมืองประหลาดที่ว่าไปยากแล้ว ดันฮิตในพวกเว็บรวมที่เที่ยวของไทย เราไปรู้จักเมืองแปลกแทบทั้งทริป นั่งรถบัส ต่อรถไฟ เจอชาวจีน และหมู่บ้านที่มีแต่คลอง ทำให้เรารู้ว่า บางทีเสน่ห์ของยุโรปมันไม่ได้อยู่ที่เมืองใหญ่หรอก บางทีมันแอบอยู่ในเมืองเล็กๆ แบบนี้แหละ

06 เมือง Haag และ Delft

เรากล้าพูดว่า แทบไม่มีรีวิวไหนเจาะลึกเนเธอร์แลนด์เท่าเราได้อีกแล้ว เอาจริงเรารู้สึกดีที่ได้ไปทำความรู้จักกับเนเธอร์แลนด์นานขนาดนี้ ทั้งเล็กทั้งใหญ่ เราเรียนรู้สิ่งดีๆ ของแต่ละเมือง ศาลโลก ถ้วยชามเซรามิคสไตล์ยุโรป ผลิตที่นี่ และยิ่งรู้จักเรากลับพบว่า ดัชต์ไม่ใช่ประเทศเล่นๆเลย

07 เมือง Rotterdam

เรานั่งรถไฟไปเรื่อยๆ ตามแผนที่วางไว้ เมืองไหนน่าสนใจบางทีก็เปลี่ยนใจไป กังหันของเนเธอร์แลนด์เป็นอีกสิ่งที่พลาดไม่ได้ นั่งรถบัสออกไปนอกเมืองเพื่อเจอกังหันของจริง กินลมชมสะพาน เดินเล่นเพื่อพักขากับเมืองใหญ่ สนุกดีนะ

08 เมือง Utrecht และ Open Air Museum

เมืองนี้รักษาความเก่าแก่ไว้อย่างร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่เจ๋งซะจนอยู่ได้ทั้งวัน

การเดินทางต่างประเทศมีดีตรง เราจะเห็นส่วนดีของเค้าเยอะมาก มากซะจนอยากจะให้บ้านเราเป็นแบบนี้บ้าง มากซะจนเราไม่อยากจะนั่งเฉยๆ แล้วปล่อยเวลาให้ผ่านโดยที่เราทำอะไรไม่ได้เลย แรงบันดาลใจพวกนี้แหละ ที่ทำให้เราต้องทำอะไรบางอย่างแก่ประเทศบ้าง

09 เมือง Eindhoven และ Maastricht

เมืองต้นกำเนิดของแบรนด์ระดับโลก ฟิลิปส์ และเมืองชายแดนของเนเธอร์แลนด์ที่สวยมาก เราค่อยๆ นั่งรถไฟเลาะขอบไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกที ก็มาถึงปลายเนเธอร์แลนด์กันแล้ว

10 ลักเซมเบิร์ก

ประเทศเล็กๆ ที่ไม่คิดไม่ฝันว่าชีวิตนี้จะได้มา เมืองนี้ม้ามืดมากสำหรับเรา และวิวห้าพันล้าน เมืองเก่าที่อยู่ในหุบเขา เมืองจิ๋ว ที่โทนสีเหมือนตั้งใจและรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เมืองนี้สวยมาก ยอมรับจริงๆ

11 บรัสเซลล์ Brussels , เบลเยียม
การนั่งรถไฟข้ามประเทศ เป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับยุโรป เรามีอิสระมากขึ้น สนุกมากขึ้น (และกินเยอะขึ้น) เมืองที่ถูกขนานว่า เมืองหลวงแห่งยุโรป เบลเยียมสนุก คึกคัก น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา เราสนุกกับที่นี่นะ

12 เมือง Brugge และ Ghent

เมืองท่องเที่ยวอีกสองเมืองของเบลเยียม บรรยากาศดี ท้องฟ้าสดใส สถาปัตยกรรมสวยงามมาก ผู้คนน่ารัก การได้กินและเที่ยว ตบเบียร์แทบทุกมื้อ สูดอากาศให้เต็มปอด คึกคักกับทั้งเมือง มันสนุกไม่เบาเลย

13 จากเบลเยียม สู่ เนเธอร์แลนด์

เรานั่งรถไฟยาวๆ ตรงกลับสู่อัมเตอร์ดัมส์อีกรอบ ทริปนี้เราถือว่า อัมเตอร์ดัมส์ เป็น “บ้าน” ด้วยซ้ำ
การกลับมาทำให้ผ่อนคลายขึ้น รู้จักอัมเตอร์ดัมส์ในมุมที่ทัวริสต์น้อยลง เราค้นพบว่า เมืองที่มีอะไรให้ค้นพบไม่รู้จัก (และมาอีกรอบได้) แน่นอน

14 Munich เยอรมันครั้งแรก
ตอน 1 / ตอน 2 / ตอน 3

ทริปภาคต่อแบบมั่วมาก มีคนชวน เราก็ไป เราบินไปลงมิวนิคอย่างรวดเร็ว พร้อมออกเดินทางทะลุจากมิวนิคไปยังออสเตรีย การได้ที่ลองอยู่มิวนิคหลายวัน เที่ยวจนพอใจก็เริ่มเดินมั่ว เรารู้ว่า เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ และมีเสน่ห์พอๆกับอัมเตอร์ดัมส์เลยนะ

15 เมือง Salzburg ออสเตรียครั้งแรกเหมือนกัน

ยุโรปไม่เหมือนที่เราคิด อาจสวยกว่า มั่วกว่า และไม่ได้ถือตัวดูไฮโซขนาดนั้น ที่นี่เป็นมิตรและวิวงามตามเทพนิยาย อย่าง ซัลซ์บวร์ก แห่งออสเตรีย เมืองนี้ไม่ได้มีแค่วิวงาม ตามละคร แต่ยังมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นอีกเยอะเลย

16 Hallstatt และ Saint Wolfgang

ของจริงของของจริง วิวสวยมากกกกกก สวยจนขนลุก สวยจนยังไงเราก็ไม่มีทางเอาชนะธรรมชาติได้ สวนจนเราตัวเล็กเมื่ออยู่กลางทะเลสาบ สวยจนไม่มีคำบรรยาย และ เราโชคดีมากที่ในช่วงชีวิตหนึ่ง เรามาเห็นกับตาแล้ว

17 ปราสาทนอยชวาสไตน์

เมืองสุดท้ายรองจากมิวนิค เราเดินทางใกล้จบลง เราแวะลาปราสาทนี้ก่อนจะกลับมาเตรียมตัวเก็บข้าวของที่มิวนิค ปราสาทแห่งเทพนิยาย คงไม่ต่างจากพวกเราที่มาเหยียบยุโรปได้อย่างกับฝัน และไปลุยตอนสุดท้ายด้วยกันเลย

29 สิงหาคม 2557 (ศุกร์)
ไม่น่าเชื่อว่าการแบกกระเป๋าร่วม 29 วัน กำลังจะจบลง
พวกเราแพ็คกระเป๋า เตรียมพร้อมกลับบ้านกันแล้ว

จากมิวนิค ต้องบินกลับมาอัมเตอร์ดัมส์อีกรอบ
(เพราะดันจองเป็นตั๋วไปกลับอัมเตอร์ดัมส์ไป รวยมากสินะ)
แต่ทุกอย่างปกติมาก ใจนี่ลุ้นว่าแบบ อย่าพลิกนะ อย่าเกิดอะไรขึ้นนะ เหนื่อยแล้ว

ขากลับ ขึ้นเครื่องปุ๊บ คือนอนเป็นตาย
ร่างกายที่หอบตัวเองตื่นเช้ายิ่งกว่าทำงาน เดินหนักยิ่งกว่าอยู่กรุงเทพ
นอนตายนี่แหละ เหมาะสมที่สุดแล้ว

สุดท้ายการเดินทางครั้งนี้ ขอบคุณสายการบิน KLM มากๆ ขอบคุณผู้อ่าน อ่านกันมาตลอด
(ยาวขนาดนี้ อ่านตอนจบทีเดียวก็ได้นะ 555)
ที่เชื่อใจและร่วมเดินทางไปกับความฝันของเรา ขอบคุณมากค่ะ

ก่อนจะจากกันไป
กลับมาคิดแล้วมันนับว่า การเดินทาง เป็น เรื่องมหัศจรรย์ เรื่องหนึ่งในชีวิตเลย ใครว่าเดินทางแล้วไม่ได้อะไร หรือไม่เจออะไร มองเป็นเรื่องฟุ่มเฟือย ไม่กล้าออกไปจากโลกใบเก่า เราอยากให้ลอง สมัยนี้วัยรุ่นฮิตเดินทางออกไปเจอโลกกันมากขึ้น เราว่าเป็นเรื่องที่น่านับถือเรื่องหนึ่งเลย

เวลาที่พวกเราออกเดินทางเองร่วม 5 ปี มันเปลี่ยนอะไรหลายอย่างมาก จากเด็กอายุ 20 กว่า ต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ วัยรุ่นตอนปลาย ยุโรปครั้งแรกเมื่ออายุ 26 ปี ความคิดเปลี่ยน ประสบการณ์เพิ่ม และการเดินทางคือปัจจัยหลักของชีวิต

เราทำความฝันหลายอย่างสำเร็จได้ ทุกอย่างเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ก้าวเล็กๆ ที่หัวลำโพงวันนั้น มันยาว มาจนถึง ทวีปยุโรปในวันนี้ เรารู้จักผู้คนมากขึ้น เราสร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยนกำลังใจ ส่งต่อ แบ่งกัน อย่างไม่มีวันหยุด

สุดท้าย จะอีกกี่ปี จะอายุเท่าไหร่ จะแก่หรือโตไปกว่านี้ก็ตาม สิ่งที่อยากบอกคือ เราตัดสินใจไม่ผิดจริงๆ ที่เลือกออกเดินทาง