Walk in Japan สู่เส้นทาง LINE Creators Market ตามฝัน

เส้นทางสายแพชั่นวันนี้ เราไม่ได้แค่พาเที่ยวชมสถานที่สร้างแรงบันดาลใจเท่านั้น แต่เราขอพาทุกคนไปสู่หนทางสร้างฝันให้เป็นรายได้กับ LINE Creators Market การมาเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้เราโชคดีได้ร่วมทริปกับเหล่าผู้ชนะการประกวดกับ LINE Creators Market ด้วย ซึ่งบุคคลเหล่านี้คือผู้อยู่เบื้องหลังสติ๊กเกอร์สวยๆที่พวกเราใช้กันจ้า


Teamlab Borderless, Tokyo

line creators market japan

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่สนุกสุดๆ ใครเคยไปที่สิงค์โปรมาแล้วบอกเลยว่าที่นี่มีมากกว่า ถึง 3 ชั้น ภายใต้ Concept : Wander, explore, discover in one borderless world ซึ่งเค้าตั้งใจที่จะทำให้้งานในแต่ละโซนไม่มีขอบเขตในการชม และไม่มีแผนที่ สามารถเคลื่อนย้ายจากโซนนึงไปอีกโซนนึงได้ แล้วตัวชิ้นงานเองก็สามารถสื่อสารร่วมกันเองได้ ภายในพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม. จะเป็นอย่างไรมาชมกัน

teamlab with line creators market japan

Forest of Resonating Lamps  ความเก๋ คือ สีของไฟจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลด้วย

Light Cave ต้องรออยู่ดูไฟ เพราะก็จะเปลี่ยนไปหลายๆแบบเหมือนกัน

Memory of Topography เหมือนเป็นป่าดอกเห็ดขึ้นมาจากพื้น สัมผัสได้ จะดึ๋งๆหน่อยเหมือนมีชีวิตเลย

Continuous ห้องคลื่นห้องนี้สามารถมานั่งพัก แล้วชมคลื่นได้ ฟิวแบบชมทะเลดิจิตอล

Crystal World ห้องไฟคริสตัล อันนี้อาจจะเคยเห็นกันมาหลายที่ละ ไม่พูดเยอะ

บอกเลยว่ายังมีอีกหลายส่วนที่เรายังเก็บไม่ครบ ใครได้ไปฝากไปห้อง EN Tea House *จ่ายเพิ่ม 500 เยน, Athletics Forest, Future Park, Floating Nest, Free Infinity, Spirits of the Flowers, Sketch Christmas ด้วยเด้อ

แต่บอกตรงๆว่าเราเที่ยวไม่หมด เพราะคนเยอะและต้องต่อคิวจ้า ให้รู้ไว้ว่าพยายามขึ้นไปดูข้างบนก่อน และเผื่อเวลาซัก 3 ชั่วโมง กำลังดีไม่รีบ 

  • ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ 3,200 เยน / เด็ก (4-14 ปี) 1,000 เยน
  • กิจกรรมที่จ่ายเพิ่ม : EN Tea House *จ่ายเพิ่ม 500 เยน
  • เวลาเปิด : จันทร์-ศุกร์ 10.00-19.00 / เสาร์-อาทิตย์ 10.00-21.00 (ทุกวัน)
  • ควรซื้อบัตรไปก่อนอย่างยิ่ง >> Buy Ticket

Moomin Valley Park, Hanno

line creators market japan

บอกเลยว่าน่ารักมากก ใครที่มีความใฝ่ฝันอยากจะไป Finland เจอน้อง Moomin ได้กลิ่นไม้โอ๊คแบบ Nordics ต้องมาที่นี่จริงๆ ด้านในจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ Moonmin Valley Park และ Metas Village

moomin valley village japan

moomin house japan

ในส่วนของ Moonmin Valley Park มีทั้งบ้าน Moonmin และฉากในการ์ตูนมากมายให้เราไปเลือกถ่ายภาพกัน นอกจากมุมถ่ายรูปแล้ว เค้ายังมี Theatre ขนาดย่อยให้ได้รู้จักกับคาแรตเตอร์มากขึ้นด้วย เป็นแนวต่อแถวคล้ายๆเข้าเครื่องเล่นอะ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มหน่อยนะ สามารถซื้อบัตรเพิ่มได้หน้าทางที่จะเข้าของแต่ละกิจกรรมเลยจ้า

moomin japan trip market

ส่วนกิจกรรม Indoor ก็จะมีตึกที่มี Exhibition ต่างๆด้านใน ตั้ง 3 ชั้น เล่าถึงที่มาที่ไปของ Moonmin การพัฒนาคาแรตเตอร์แต่ละตัว รวมไปถึง มุมถ่ายรูปแบบจากฉากเด็ดๆในการ์ตูนแบบ Interactive ด้วย ตบท้ายด้วย Giftshop ของฝากคิ้วๆก่อนออกจากตึก

Metas Village จะเป็นทางผ่านที่เราเดินเข้าไปเจอก่อนไปถึง Moonmin Valley Park เหมือนเป็นโซนสวนสาธารณะ เราเห็นครอบครัว พ่อแม่ลูก หรือ สาวๆรุ่นใหญ่มานั่งชิวๆ ตากแดดอ่อนๆ ฟินมาก

moomin japan trip market

เดินเข้าไปเรื่อยๆจะเจอ Cabin ขายของที่ระลึก ทะเลสาบที่มีกิจกรรม Outdoor อย่าง พายเรือ โรยตัว บ้านไม้สำหรับเด็กๆ

moomin in japan

moonin valley market

โซนร้านอาหารและ Giftshop ใหญ่อยู่ที่นี่ ใครที่อยากได้ของสวยๆ ทั้งของกุ๊กกิ๊ก และ ของแต่งบ้านสไตล์  Nordics Design มาดูได้เรย ทั้ง Marimekko, Iittala, Royal Copenhagen, Fazer, Finlayson

ถ้ามีเวลาแบบชิวๆแบบไม่รีบ สามารถอยู่ได้ทั้งวันเลยะ มาเดทกันได้เลยบรรยายกาศดีมาก คิดว่าช่วงหน้าร้อนมีโซนตั้งแคมป์ด้วย แต่ถ้าไม่แพลนเที่ยวแน่นเหลือเกิน 3 ชั่วโมง ก็ได้จ้า ไม่รีบเกินไม่นานเกิน

  • ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ 1,500 เยน / เด็ก 4 ขวบ-ชั้นประถม 1,000 เยน / เด็กไม่เกิน 3 ขวบ ฟรี
  • กิจกรรมที่จ่ายเพิ่มหน้างานได้ : Flight Zipline Adventure 1,500 เยน / Sea Orchestra 1,000 เยน / Moomin Masiion Tour 1,000 เยน / Little My’s Play spot 700 เยน
  • เวลาเปิด : 10.00-20.00
  • แนะนำว่าซื้อตั๋วออนไลน์ ไปก่อนได้เลยจ้า >> (Ticket Purchase)

Doraemon / Fujiko F Fujio Museum, Kawasaki

line creators market

คาแรตเตอร์ในฝันของเด็กๆทุกคนที่ครั้งหนึ่งในชีวิตการมาญี่ปุ่นต้องไปให้ได้ ที่มาของมิวเซี่ยมนี้ก็คือ ชื่อของผู้ให้กับเนิด โดราเอมอน นั่นเอง

doremon character japan

ในมิวเซี่ยมส่วนแรกจะเป็นการะพูดถึงประวัติของผู้เขียนตั้งแต่สร้าง โดเรม่อน ขึ้นมาครั้งแรกได้อย่างไร ขั้นตอนการสเก็ตงาน แบบของเลเอาท์ในการเล่าเรื่องแต่ละช่อง รวมถึงการลงสีของภาพหน้าปก เรื่องราวทั้งหมดถูกบรรยายผ่านเครื่องช่วงฟัง ราวกับมีวุ้นช่วยแปลภาษา555 (คิดไปเอง) บรรายกาศค่อนข้างเงียบทุกคนฟังอย่างตั้งใจ และมีความเป็นญี่ปุ่นมากจริงๆ *ห้ามถ่ายรูปด้วยนะ

Exhibition เล่าถึงที่มาของโดราเอมอนว่าเกิดขึ้นมาจากคุณฟูจิโก๊ะเดินเตะของเล่นของลูกสาวที่มีลักษณะแบบตุ๊ดตาล้มลุกรัซเซีย และแมวที่เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ผ่านการประสานกับไอเดียชั้นเลิศ และฝีมือการวาด จนกลายมาเป็นหุ่นยนต์แมวเหมียวสีฟ้าที่เป็นที่รักของคนทั้งโลก

doremon character trip

มีโซนที่พูดถึงครอบครัวของเค้าและลูกสาวทั้งสามคน คุณพ่อเป็นศิลปินที่มีเวลาให้กับครบครัว และลงมือทำของเล่นให้กับลูกๆด้วยตัวเองอบอุ่นมากๆ

ถัดไปด้านในก็จะมีมุมของเล่น มุมถ่ายรูปมากมายให้ได้ย้อนวัยกันไปอีก รวมถึงขนม Signature ของการ์ตูนอย่าง โดรายากิ, ขนมปังช่วยจำ และ คาเฟ่ด้วยจ้า

gograph japan doremon

จุดนัดพบของพวกโนบิตะ แก่แล้วก็ยังอยากปีนขึ้นไปจ้า

ประตูไปไหนก็ได้ Doko demo door

ผีน้อยคิวทาโร่เองจ้า

  • ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ 1,000 เยน / เด็กนักเรียน (12-19 ปี) 700 เยน, เด็กเล็ก (5-11 ปี) 500 เยน
  • กิจกรรมที่จ่ายเพิ่ม : EN Tea House *จ่ายเพิ่ม 500 เยน
  • เวลาเปิด : 10.00 – 18.00 (หยุดทุกวันอังคาร)
  • ต้องซื้อตั๋วที่ LAWSON JAPAN ONLY >> Buy Ticket

Yayoi Kusama Museum, Shinjuku

คุณยาโยอิ คุซามะ (Yayoi Kusama) หรือ ชื่อที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายว่าเป็น เจ้าแม่ลายจุด ผลงานของเธอพวกเราต้องเคยเห็นกันมาแล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น ลายจุดสีแดง และ ฟักทองสีเหลืองที่เคยร่วมงานกับ Louis Vuitton รวมถึงแบรนด์อย่าง Coca-Cola และ Lancôme ด้วย ทำให้เธอเป็นที่รู้จักโด่งดังระดับนานาชาติ

line creators market

ที่นี่มี Exhibition ขนาดย่อยสูง 4 ชั้น ให้เราได้ค่อยๆชมผลงานของเธอใช้เวลาไม่มาก เราจึงเลือกเดินขึ้นไปทีละชั้น และลงลิฟท์มาชั้น 1 ทีเดียว ถ้าได้รู้จักประวัติของเธอซักหน่อย จะรับรู้ได้เลยว่าการเพ้นท์รูปจุดของเธอนั้น มันมีความหมายมหาศาลเหลือเกิน

  • “จุด” คือสัญลักษณ์ของโลกและจักรวาล ซึ่งเธอเชื่อว่าจักรวาล ดวงดาว และมนุษย์ทุกคนล้วนเป็นจุดกันหมด
  • “ฟักทอง” ทำให้เธอรู้สึกอบอุ่น เธอรู้สึกว่ามันมีคุณสมบัติและรูปทรงที่คล้ายกับมนุษย์ เราจึงเห็นมันบ่อยๆในงานศิลปะของเธอ

เธอมีความสนใจและคลั่งไคล้ในแพทเทิร์น ‘ลายจุด’ จากการเห็นภาพหลอนตั้งแต่อายุ 10ขวบ และเริ่มสร้างสรรค์ผลงานตั้งแต่นั้นเรื่อยมา น่าเสีดดายที่เราไม่สามารถเอารูปถ่ายผลงานชั้น 2 มาฝาก จินตนาการตามเอานะ

yayoi kusuma japan exhibition

ชั้น 3 เธอเอางานจุดมาเชื่อมโยงกับงานมีเดียใหม่ๆ เช่น กระจก และ ไฟ ทำให้เกิดเป็นภาพแบบไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งเธอเองเริ่มสนใจในศิลปะแบบอาวองการ์ด (Avant-garde) เธอก็ตัดสินใจย้ายไปอยู่ New York ในปี 1957 จนกระทั่งกลายเป็นศิลปินเอเชียคนแรกที่สร้างชื่อเสียงในเมืองที่เต็มไปด้วยโอกาส เสรีภาพ และการแข่งขันอย่าง New York

kusuma exhibition japan

ผลงานที่เป็นภาพวาดส่วนมากของเธอได้รับอิทธิพลจากลัทธิการแสดงพลังอารมณ์แบบนามธรรม (Abstract Expressionism) อยู่ไปอยู่มาก็เหมือนว่า Kusama จะปันใจให้กับศิลปะแนวป๊อปอาร์ต (Pop Art) ด้วย จนมันกลายเป็นอีกหนึ่งอิทธิพลให้ผลงานของเธอ

line character trip

Finally ที่ชั้น 4 เป็นส่วนของห้องสมุดเล็กๆเป็นที่เป็นผลงานของที่ในรูปแบบหนังสือ เดินลึกเจ้าไปจะเจอกับ สิ่งที่ทำให้เทออบอุ่นที่สุด นั่นก็คือ เจ้าฟักทอง นั่นเอง ถือว่าคุ้มที่ได้มาเห็นขนาดจริง แต่อาจจะใช้เวลาต่อคิวกับเจ้าฟักทองนานนิสนึง เพื่อให้ได้ซ็อต Epic จ้า

gograph line creators market japan

yayoi kusuma museum japan gograph
  • ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ 1,000 เยน / เด็ก (6-18 ปี) 600 เยน (มีเวลาเข้าชม 90 นาที)
  • เวลาเปิด : 11:00 – 17:30 (พฤหัส-อาทิตย์ และ วันหยุดชาติ)
  • ต้องซื้อบัตรไปล่วงหน้าเท่านั้นนะ >> Buy Ticket

Gundam Base, Diver City Tokyo Plaza

line creators market japan

เกาะที่สร้างขึ้นมาใหม่จากการถมที่เพิ่มนี้มีสัญลักษณ์ที่โดดเด่นเลยคือ ลูกพี่กันดั้ม (Gundam) ตั้งตระหง่านอยู่หน้าห้าง Diver City Tokyo Plaza ใครที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ดูการ์ตูนแล้วใฝ่ฝันอยากเห็นตัวจริง ขนาด 1:1 Unicorn Gundam ตัวล่าสุดมาโชว์แสง สี เสียง และขยับเกราะให้ชมด้วยนะ (รอบแรกจะเริ่มช่วง 19.00 ยาวไปจนถึง 21.30 มีทุกๆครึ่งชั่วโมง) และอย่าลืมแวะ Gundam Cafe ด้วยนะ

line character trip

ย่านโอไดบะ (Odaiba) เป็นย่านที่ตอบโจทย์ทุกคน ไม่ว่าจะแฟน Gundam Base หรือ สาวๆที่อยากมากช็อป H&M, ZARA, GU, UNIQLO, Addidas, Matsumoto Kiyoshi จัดไปรัวๆค้า

One Paece Tower Tokyo, Minata

line creators market gograph

เจ้าหนุ่มหมวกฟาง และผองเพื่อน เป็นการ์ตูนขวัญใจหนุ่มน้อยและหนุ่มใหญ่ วันนี้เรามาดูกันในส่วนของ สวนสนุก One Peace ที่อยู่ชั้น 3-5 ของตึก Tokyo Tower พอขึ้นมาถึงชั้น 3 ก็จะเจอลูฟี่ยืนต้อนรับอยู่กับช็อปเปอร์เลยค่ะ

line character trip gograph

ตรงจุดนี้ก็จะมีฉากห้องอาหารที่ลูกเรือหมวกฟางกำลังปาร์ตี้กันอยู่ ถ่ายรูปได้นะคะ

line character trip

พอเริ่มขึ้นมาที่ชั้น 4 จะเริ่มมีจุดเล่นกิจกรรมต่างๆมากมายกับ คาแรตเตอร์แต่ละตัว เช่น USOPP’s ROAD TO SOGEKING, NAMI’s CASINO HOUSE, ROBIN’s FINDING PONEGLYPH, FRANKY’s BALL RUN, CHOPPER’s THOUSAND. SUNNY TOURS เป็นต้นจ้า

บอกตรงๆว่าเราเลือกไม่ถูกเลย บางอันก็ต้องต่อคิว เลยเดินเลือกอันที่คิวไม่ยาวมากที่ BROOK’s HORROR HOUSE เป็นบ้านผีสิง(ฉากทริลเลอร์บาร์ค) ที่พนักงานจะมอบมิชชั่นให้เรานำเกลือ(ลูกบอลจิ๋วๆสีขาว)ไปใส่ปากซอมบี้ค่ะ

นอกจากมุมประวัติของการ์ตูนแล้ว ขาดไม่ได้เลยคือ มุมขายของ และ ร้านคาเฟ่ที่แฟนพันธุ์แท้ต้องแวะไปให้ได้นะ 

  • ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ 3,200 เยน / เด็ก 1,600 เยน **ถ้าซื้อล่วงหน้าจะราคา 3000/1500 เยน
  • กิจกรรมที่จ่ายเพิ่ม : EN Tea House *จ่ายเพิ่ม 500 เยน
  • เวลาเปิด : 10.00-22.00 (ทุกวัน)
  • ซื้อตั๋วล่วงหน้าถูกกว่า >> Buy Ticket


line creators market

ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่า คนชอบการ์ตูน และ ทีม LINE Creators Market ได้มีไอเดียสนุกๆไปต่อยอดสติ๊กเกอร์ให้พวกเราได้ใช้กันอย่างสนุกสนานเลยหละ

line creators market japan

ใครที่ชอบการวาดการ์ตูนอยู่แล้ว แล้วมีความใฝ่ฝันในการเป็นนัดวาดการ์ตูนตัวจริง แบบคุณFujiko อยากสร้างรายได้หลักจากการวาดฟังให้ดีเลย เพราะ LINE Creators Market กำลังให้การสนับสนุนมากๆกับตรงนี้ ส่วนใครที่อยากลองวาดดูก่อนบอกเลยว่าไม่ต้องลังเล เพราะเค้าเปิดรับทุกคน ไม่ว่าจะมือใหม่ มือสมัครเล่น มืออาชีพ หรือ ใจรักอยากลอง ลองเค้าไปคุยกับพี่ๆเค้าได้ใน เพจเลยจ้า >>> https://www.facebook.com/linecreator.thai/

line creators market japan

ส่วนพี่ๆ Creator ชาวญี่ปุ่นที่เค้าประสบความสำเร็จมาแล้ว ลองไปดูผลงานพวกพี่ๆเค้าได้เลยจ้า

top line creators market
top line creators market

แอบฝาก TIPS ให้กับคนที่สนใจเข้าสู่วงการ Line Creators Market แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง

line creators market thailand

1.สร้างสติ๊กเกอร์ที่สื่อสารอารมณ์

ให้การส่งสติ๊กเกอร์เป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความรู้สึกระหว่างผู้รับ และผู้ส่งจริงๆ หรือ ถามตัวเองว่า อารมณ์แบบไหนที่ชั้นอยากส่งสติ๊กเกอร์เพื่อสื่อสารออกไปบ้าง

2.เจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก

ปัจจุบัน User 1/4 ของผู้ใช้ไลน์ อายุมากกว่า 50 ปี ดังนั้นถ้าเน้นกลุ่มไหนก็ให้ ออกแบบให้การสื่อสารอยู่ในบริบทและ ตรง Insight ของกลุ่มเป้าหมาย

3.สร้างคอเลคชั่นของคาแรตเตอร์

ในการออกแบบสติ๊กเกอร์แต่ละครั้ง ควรโฟกัสที่ Character ที่สามารถออกแบบได้หลากหลายเรื่องราว เป็นซีรี่ย์ของแต่ละเซ็ท หรือ อาจจะเริ่มจากากรเอา Character ของเพื่อนๆมาลองทำสติ๊กเกอร์ก็ได้

4.โปรโมทสติ๊กเกอร์ในช่วงเวลาพีคๆ

ไม่ว่าจะโปรโมทผ่านการส่งให้เพื่อนในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือ เทศกาลที่ตรงกับ ซี่รี่ย์นั้นๆ รวมถึงการใช้ Social Media ในการสื่อสารและสร้างฐานแฟนคลับด้วย

ตัวอย่างช่วงเวลา เช่น
>Lunch time 12-13 pm
>Going home 17-19 pm
>Official sticker release date (Tue, Thur ของญี่ปุ่น)

5.ทำอย่างต่อเนื่อง 

ออกแบบและปล่อยสติ๊กเกอร์อย่างต่อเนื่อง (Yuji Nishimura, ชาวญี่ปุ่นมี Character กว่า 540 set)

line creators market

บอกเลยว่าความฝันการเป็นนักวาดภาพประกอบ นักวาดการตูนสร้างรายได้เป็นอาชีพหลักได้จริงๆนะ ตอนนี้ LINE มี LINE Creators กว่า 2 ล้านคนทั่วโลก แต่ไม่ต้องตกใจ เพราะยอดดาวโหลดของสติ๊กเกอร์ก็โตขึ้นทุกปีจ้า จากปี 2018 โต 100% ในปี 2019 ใครที่ยังลังเลอยู่ลองไปดูตัวอย่างผลงานของ LINE Creators คนไทยหน้าใหม่ในปีนี้ และ LINE Top Creators ของ LINE THAILAND ได้เลยจ้า

line thailand market creators passion

LINE Creators Market สาขา Animation
> ต่ายซ่าขาร็อค
> แฮมส์ตัน
>แฮปปี้คริสตัล
> เอแคลร์ : ส่งพรสุขกายสไตล์สุขพุง
> กลับบ้านเรารักรออยู่

LINE Creators Market สาขา ภาพนิ่ง
> ปีใหม่ไม่ได้หยุด
> คูวากี้ สุขขีปีใหม่
> กระจอกปัง
> ส.ค.ส ส่งความ…
> สวัสดีปีหนู

LINE Top Creators (ยอดดาวโหลดสูงในช่วง 1-31 สิงหา)
> หมีหงุดหงิด
> หมีฟู
> Catplease
> 3 สาว ก๊ะ สัตว์เลี้ยง แสนรัก ส่ง ความสุข

line thailand market creators

ใครดูแล้วฮึดสู้ อยากจะออกสติกเกอร์ซักเซ็ท เตรียมตัวได้เลย เพราะปีหน้า จะมีการจัด Workshop สำหรับคนที่สนใจด้วยจ้า แอบบอกให้ว่า จะมี Top Creator มาสอนด้วยนะ

gograph line

สุดท้ายนี้ หวังว่าเส้นทาง Chracter ของพวกเราจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนออกมาสร้างสรรค์ผลงานให้พวกเราได้โหลดกันนะจ๊ะ จะรอติดตามและเพิ่มยอดดาวโหลดให้จ้า

Tags Cloud

แชร์เนื้อหา
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest