[Go!Graph x NokAir] หนาวนี้ เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม – สะเมิง ไม่ซ้ำใคร

หนาวนี้เที่ยวไหนกัน ? เราเชื่อว่าหลายคนมีแพลนเตรียมตัวออกไปรับอากาศเย็นๆ แถบภาคเหนือกันอยู่แล้วแน่ๆ แต่สำหรับทริปฤดูหนาว 2018 ปีนี้ เราแอบไปเซอร์เวย์จุดท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ ให้เพื่อนๆ ก่อน ซึ่งเรารับรองว่ารีวิวนี้มีสถานที่ที่ ทั้งใหม่-ทั้งแมส เที่ยวตามกันได้แน่นอน หากใครไม่ชอบเที่ยวช่วงหยุดยาวเพราะคนเยอะหรือมีเวลาน้อย เราว่ารีวิวนี้คือเหมาะสุด กับรูท แม่ริม – สะเมิง รับประกันความบันเทิง 100% จ้าาาา !

สะเมิง แม่ริม

#WeFlySmiles with NokAir

ถามว่าเวลาน้อยขนาดไหนถึงเหมาะกับรูทนี้ ? เราว่า 2 วัน 1 คืน บินเช้าวันเสาร์กลับค่ำๆ วันอาทิตย์ คือกำลังดีเลยได้เที่ยวและได้พักเต็มที่ เราบินกับนกแอร์ไฟล์ท 9 โมงเช้า ถึงเชียงใหม่ 10.15 ตรงเวลาเป๊ะ ออกสนามบินพร้อมเที่ยวทันที ส่วนถ้าใครเลือกบิน Nok X-tra โหลดกระเป๋าก็ฟรี 15 kg ได้ฟรีสะสมไมล์ ROP 150 ไม่ล์ ไปอีก แต่เราคือชิลๆ สบายๆ เพราะ เช็กอินออนไลน์พร้อมเลือกที่นั่งฟรีผ่านแอป Nok Air มาแล้ว สะพายกระเป๋าเดินเข้าเกทไปนั่งจิบกาแฟรอขึ้นเครื่องเลยจ้า เพราะทริปนี้ไม่มีกระเป๋าโหลดเยอะเลยไม่ต้องต่อคิวเช็กอินอีก

สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม

Go! Explore – Another Plan

ด้วยความที่เราแพลนมาถึงเชียงใหม่เช้า และทุกอย่างตรงตามแพลนเป๊ะ เราเลยขอออกนอกเส้นทางไปสำรวจที่ใหม่และที่ยังไม่เคยไปสักหน่อย ซึ่ง 3 สถานที่นี้ถ้าแพลนดีๆ เราว่าเก็บได้ครบหมดแน่นอน แหม่! หลาย ‘ที่’ จริง ว่ามั้ย ฮ่าๆ

สะเมิง แม่ริม

ไร่ชาลุงเดช

เราเห็นหน้าฟีดมาสักพักแล้วสำหรับที่นี่ แต่ยังไม่เคยไปสักทีเพราะติดงานนี่แหละ ! ครั้งนี้เลยต้องไปให้ได้ ไร่ชาลุงเดช ไปทางเดียวกับทางขึ้นปาย เรามองว่าตัวไร่ชาเองไม่ได้กว้างใหญ่มากมาย แต่มันพิเศษตรงที่อยู่ลับตาคนและมีวิวภูเขารอบด้านนี่แหละ

เราอยากกลับมาที่นี่ช่วงหนาวพีคๆ อีก (ปลายธันวา-มกรา) อยากมานอนโฮมสเตย์คืนละ 500 ที่นี่ เดาว่าคงได้บรรยากาศสุด ลองจินตนาการว่าตื่นเช้ามานั่งมองหมอกหนาๆ อากาศหนาวๆ ยกแก้วขึ้นพร้อมจิบน้ำชาร้อนๆ ที่ลุงเดชปลูกเองกับมือ… แค่คิดก็อยากกด skip แล้ว

ดอยม่อนเงาะ

ถ้าม่อนจองคือไปยากและถ้าหากม่อนแจ่มมันแมสไปสำหรับคุณ เราแนะนำว่าให้มานอนรับอากาศหนาวที่ ‘ม่อนเงาะ’ เลย คือมันสงบมากและตอนที่เราไปคือแทบจะไม่มีคนเลยจริงๆ แค่วิวพาโนรามาก็ว้าวแล้ว ไม่ต้องพูดถึงบรรยากาศเลย บอกตรงๆ เลยว่าอยากมานอนกางเต็นท์ชมวิวชมดาวที่นี่มากกกกกก ! แสงแรกของดอยม่อนเงาะต้องสวยมากแน่ๆ

เมืองก๊ะซิตี้

เชื่อว่ายังไม่มีใครรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ เมืองก๊ะซิตี้ แน่ๆ มันคือที่ไหน แล้วเราไปเจอมาได้ยังไง ? เล่าก่อนว่าเราไปเห็นโลเคชันนี้อยู่ในไอจีพี่ นกสินจัย เปล่งพานิช ซึ่งเราคิด (ไปเอง) ว่าเป็นโลเคชันนึงใน ละครักจังเอย แน่ๆ (เต๋อเล่นคู่กับแต้ว) ตอนแรกว่าจะไม่ไปนะ… แต่มันหยุดต่อมสงสัยของตัวเองไม่ได้จริงๆ เปิดแมพจิ้มไป วัดเมืองก๊ะ สรุปว่าเจอนาขั้นบันไดแบบใหญ่มากกกก สวยมากกกกกก

เราลองคุยกับชาวบ้านแถวนั้น สรุปว่าที่นี่คือมีคนมาถ่ายละคร ถ่ายหนังกันอยู่บ้าง ไม่ว่าหนังใหญ่หรือหนังสั้นของนักศึกษา ไม่ได้เป็นสถานที่เที่ยวแต่อย่างใด ใครจะแวะมาถ่ายรูป มาชมวิวนาขั้นบันไดที่นี่ก็ได้นะ บอกคนแถวๆ นั้นได้เลย อย่างตอนที่เราไปคือเจอลุงคนนึงพอดีเลยขอเข้าไป ใจดีมาก

เที่ยวแม่ริม x นอนสะเมิง – รูทเที่ยวสำหรับคนเวลาน้อย !

อยากเที่ยวหลายๆ ที่ แล้วก็อยากได้ความสงบไปพร้อมๆ กัน เราว่าเส้นทางท่องเที่ยว แม่ริม-สะเมิง นี่คือตอบโจทย์ได้ดีเลย เพราะว่า แม่ริม มีพวกสถานที่เที่ยว คาเฟ่ให้แวะเยอะมาก กลับกัน สะเมิง ก็ให้ความสงบใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ ให้เราได้พัก ได้รีชาร์จตัวเองอย่างเต็มที่ รูทนี้แหละเวิร์กสำหรับคนเวลาน้อย !

01 The Ironwood

คาเฟ่ลับที่ถือว่าเป็น hidden gem แถวแม่ริม ขับรถเข้าไปถ้าไม่มีป้ายบอกคือจะแอบตกใจว่าหลงหรือเข้าผิดทาง แต่พอถึงแล้วนี่รู้เลยว่า hidden จริงอะไรจริง สถานที่ดีๆ มักเป็นแบบนี้อยู่เสมอ แค่ทางเดินเข้าร้านก็มีมุมถ่ายรูปให้ถ่ายกันเพลินแล้ว ฟีลเหมือนสตูดิโอที่ถ่ายตรงมุมไหนก็สวย เรื่องอาหารก็ตามสไตล์คาเฟ่เลย นั่งทานกันแบบ outdoor บรรยากาศร่มรื่นสุดๆ

02 อาคารเรือนกระจก – สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

หลังออกจาก The Ironwood เราก็รีบพุ่งมาที่นี่อย่างรวดเร็วเพราะฟ้ากำลังเปิด แสงกำลังดี มุมไอจีช็อตที่คิดมาคือเดินเผลอๆ ใน โซนอาคารเรือนกระจก จึงเสร็จไปตามเป้าหมาย 555 ซึ่งที่นี่จะจำลองพันธ์ุไม้จริงให้ดูกันอย่างใกล้ชิด เช่นที่เราแวะเข้าไปมาคือ พืชทะเลทราย พรรณไม้น้ำ เฟิร์น กล้วยไม้ และสุดท้ายคือป่าดงดิบ เป็นอาคารติดแอร์ที่ควบคุมความชื้นไว้ตลอดเวลา

สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม สะเมิง แม่ริม

03 Canopy Walk

ยังอยู่ที่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กันอีกเช่นเคย พูดไปใครก็รู้จักและส่วนใหญ่คือมาแล้วทั้งนั้น แต่เรายังไม่เคยมา ฮ่าๆ Canopy Walk – สะพานเซเล็ปของเชียงใหม่ ก่อนจะเข้าอย่าลืมหยิบตั๋วที่จ่ายตอนเข้าติดมือไปด้วยนะ เพราะเจ้าหน้าที่จะขอดูจ้า

มอง ‘สะเมิง’ ที่ไม่ใช่มุมมองเดิมๆ

เราได้ยินมาหลายต่อหลายครั้งว่า ไปสะเมิงคือไปเก็บสตอร์เบอร์รี่ ส่วนหนึ่งเรามองว่าจริงมากกกก เพราะสอตร์เบอร์รี่ที่นี่คือเทพสุด มาตรฐานส่งออกเผลอๆ ที่เราเห็นกันตามห้างก็มาจากสะเมิงนี่แหละ แต่จริงๆ ที่นี่มีอะไรมากกว่านั้น อย่างแรกคือสงบจริงและใกล้เชียงใหม่มาก อีกอย่างเราว่ามันคล้ายอำเภอปายสมัยที่ยังไม่บูม นักท่องเที่ยวแทบไม่มี เซเว่นมีสาขาเดียวไกลๆ อะไรแบบนี้ หนาวนี้ใครจะแอบมาเป็น สเมิร์ฟที่สะเมิง กับเมืองในหุบเขาแบบเหงาๆ เราแนะนำจากใจเลยจริงๆ 😀

04 จุดชมวิวสะเมิง

สัญลักษณ์ที่บอกว่าใกล้ถึง อำเภอสะเมิงแล้วนะ นี่เลย จุดชมวิวสะเมิง ใครมาจากแม่ริมหรือกลับทางแม่ริมเราแนะนำว่าให้แวะ นี่ขนาดวันอาทิตย์ตอนเที่ยงๆ นะ มีคนดูวิวเหงาๆ อยู่สองคน จะเซลฟี่หรือตั้งขาถ่ายวิวนี่อิสระมาก

05 บ้านขาว สะเมิง

เป็นทั้งคาเฟ่เล็กๆ และที่พักซึ่งแฝงไว้ด้วยความอบอุ่น ให้อารมณ์และความรู้สึกเหมือนมาเที่ยวบ้านญาติต่างจังหวัด ชื่อก็ตรงตัวเลยไม่ต้องเดา บ้านขาว เพราะตัวบ้านทาสีขาว ! ห้องพักมีทั้งหมด 4 ห้อง ใครสนใจไปจองทางเฟสได้เลย

06 Cafe De Mountain at Samoeng

ร้านกาแฟที่ฮิปที่สุดของสะเมิงต้องร้านนี้เลย เป็นร้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมถนน ผ่านไปยังไงก็ต้องเห็น คนพื้นที่บอกเลยว่าใครไปสะเมิงคือต้องมา ไม่มาคือพลาดมากกกกกก ! เราแอบไปเห็นเมล็ดกาแฟที่ใช้ blend ของที่นี่คือ ดอยช้างของไทย + รัฐฉานของพม่า รสชาติที่ได้คือจะออกดาร์คๆ หน่อย เรามองว่าแปลกดีพึ่งเคยเห็นที่นี่ครั้งแรกเลย

07 ปั้นดินรีสอร์ท – Art Stay !

เราสะดุดตากับคอนเซปต์ของที่นี่ว่า Art Stay มันคืออะไรกันแน่ ? จนได้คุยกับคุณอาร์มเจ้าของที่พักว่าคือสิ่งที่เขานิยามขึ้นมาใหม่หลังจากได้ข้อสรุปจากการทำรีสอร์ทที่นี่มากว่า 5 ปี ว่า… “มันจะเป็นทั้งศูนย์การเรียนรู้งานศิลปะของสะเมิง มีงานคราฟต์ต่างๆ ให้ทำเกือบทุกประเภท ในขณะเดียวกันก็เป็นที่พักไปด้วย” นี่คือความเจ๋งตั้งแต่แรกเจอ และรู้สึกว่าที่นี่คือคูลมากๆ !

ติดต่อ 0988067198

08 Chic 39

วันกลับเราบินตอน 20.40 น. มีเวลาเหลือๆ เลยแวะสถานที่ที่ชิคสมชื่ออย่าง Chic 39 อาคารสุดโมเดิร์น ที่วางตัวอยู่กลางชุมชนท้องถิ่นอย่างกลมกลืน ยูนีคจนนิตยสารบ้านและสวนมาถ่ายเป็นหน้าปกด้วยจ้า มากกว่านั้นคือเป็นทั้งคาเฟ่และที่พัก ได้บรรยากาศฟินๆ นั่งชิลพร้อมมองเห็นวิวดอยสุเทพไกลๆ

‘แม่ริม-สะเมิง’ คือรูทเที่ยวเชียงใหม่แบบใช้เวลาได้คุ้มค่าสุดรูทนึงเลยก็ว่าได้ เอนจอยกับสถานที่ได้หลายแบบแถบแม่ริม แล้วไปนอนพักซึมซับความสงบที่สะเมิง นี่แหละเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนอยากไปสัมผัสเชียงใหม่ หนาวนี้ไปฟินไอเย็นกับนกแอร์กันเจ้า